Re: [ArchLinuxVn] Giúp đỡ khắc phục lỗi ibus trên Archlinux

Hi,

An Nguyen wrote:

> Cái này hình như là vấn đề chung của các bộ gõ tiếng Việt. Đại để là
> gõ chữ tính trong qt app nhưng nếu dịch chuyển con trỏ chuyển thì nó
> sẽ di chuyển cụm "ính" đến vị trí mới của trỏ chuột. Nếu trỏ chuột di
> chuyện ra khỏi khi vực input thì nó sẽ xóa cụm "ính". Vì vậy đó là lí
> do chỉ còn t.

Chính xác hơn thì đây là tính năng preedit mà ibus cung cấp, phục vụ
việc gõ các ngôn ngữ mà một âm có thể do nhiều từ/chữ cái biểu diễn,
chẳng hạn tiếng Nhật, Trung (tất cả các dialect), Hàn, ...  I.e. gõ
syllable đến đâu chương trình sổ ra các tổ hợp từ/chữ cái ứng với
syllable ấy đến đó để người sử dụng chọn lựa.  Tính năng này không cần
thiết khi gõ tiếng Việt và hoàn toàn có thể bỏ nó đi nhưng các tác giả
input method tiếng Việt cho GNU/Linux vẫn implement vào sản phẩm.

Dương
--
Duong H. Nguyen ("Nguyễn Hà Dương" in Vietnamese, 「グエンヤン」 in
Japanese)