Re: [ArchLinuxVn] sốc với systemd

On 11/28/2012 07:31 AM, Anh K. Huynh wrote:
Xin chào,

Đặt tiêu đề theo phong cách VnExpress, Dân Trí và rất nhiều báo xà
lách, ^^^ Nhà báo chả biết làm gì, cứ sốc đã, tính sau. Còn ở
ArchLinuxVn này thì các bạn đọc rồi mới biết có nên sốc hay không :D

Mình đã chuyển laptop qua dùng systemd, khởi động nhanh hơn được mấy
giây. Cảm giác rất là hụt hẫng và sốc nặng ... vì sau khi mất mấy phút
chỉnh cho máy chạy với systemd thì chả biết làm gì với nó nữa, tưởng
đâu có vấn đề gì gì to tát chớ . Thiệt là bực mình :D Sắp tới sẽ chuyển
cho l00s3r, server đang chạy cho dragula.org và archlinuxvn.org ;)

=== Chiến tranh

systemd đã gây một cuộc chiến nho nhỏ trong thế giới floss. Đại ý là dự
án Gnome bắt đầu phụ thuộc nặng nề vào systemd (thuộc ở systemland),
trong khi Gnome nên nằm ở Userland để đảm bảo tính portable. Bắt đầu là
phàn nàn ở đây

   http://marc.info/?l=openbsd-tech&m=135220552521529&w=2

(và
   https://mail.gnome.org/archives/desktop-devel-list/2012-October/msg00057.html
)
gợi ý là Gnome sắp tới khó chạy được trên *bsd (*nix) và kể cả trên vài
distro Linux khó chịu khác (Slack, Gentoo!?), những a chàng ngựa chứng
không cần hoặc không thèm đổi qua xài systemd !^^^. Trên lwn.ynet nói kỹ
hơn
   http://lwn.net/Articles/520892/

và trong bài này liên hồi kỳ trận các tranh cãi trong phần bình luận
(đọc phát mệt luôn).

=== Không theo nguyên lý của Unix ?

Một vấn đề khác là systemd sẽ là process có ID 1, là cha của tất cả các
process khác trên hệ thống (thay cho init 1). systemd trở nên phức tạp
và nếu nó rắc rối thì cả hệ thống tèo. Trong khi viết bài này thì mình
đã bị (chạy syslog-ng lên rồi gỡ và tắt syslog-ng luôn, thì systemd sẽ
tèo ngay, system load lên 100%:

    http://www.enlightenment.org/ss/e-50b5557a56dda3.18434259.jpg

Chắc mình không biết dùng hay là systemd bị lỗi !? Sau khi bật
syslog-ng lên thì lại chạy bt trở lại . Lần boot tới thì mình sẽ tắt
syslog-ng chắc không sao. Chỉ cần đừng bật syslog-ng lên rồi quởn tắt
nó đi lúc system đang có mặt là được hehe

Process 1 cần phải chạy bền bỉ, sống dai như đỉa, không ảnh hưởng tới
ai thì các chú em đằng sau mới có cơ hội sống sót. Các hệ thống SysV
init và BSD-style init (phong cách Arch hồi xưa) tồn tại lâu dài trong
hệ thống Linux và Unix là vậy;

"Make each program do one thing well.", có thể systemd không đi theo
nguyên lý này, và do đó chắc khó có thể systemd được triển khai trên hệ
thống *nix (Trong cái link trong bài này bạn sẽ thấy một số bài nói tới
việc các hệ thống (Unix) Enterprise có cả những feature mà systemd chỉ
có đừng từ xa mà ngắm.)

Mình không quan tâm lý do mấy bạn Arch Developer chọn systemd, vì đã lỡ
dùng Arch rồi thì nhắm mắt upgrade thôi :D Nhưng quả thật systemd cú
này làm mình hơi sốc thật =))

(Các bạn dùng vps server xài systemd với syslog-ng để ý nhé hehe. Cài
systemd rồi thôi đừng bật syslog-ng vì 0 cần thiết)

=== Các câu hỏi

* Systemd liệu có thay thế cho bluepill/god: Ý tưởng là nếu một process
   nào đó dùng quá nhiều tài nguyên hoặc gặp điều kiện nào đó thì hệ
   thống sẽ khởi động lại (nếu bạn nào làm sysadmin thì sẽ biết vấn đề
   này.)

* Tương lai của Gnome sẽ về đâu? Gnome trên *BSD?

* Chưa có bài viết nào hướng dẫn chuyển qua systemd trên
   Archlinuxvn.org (!?), bạn Huy mần phát! :D

=== Liên kết khác

Các bạn có thể xem bài ở h-online ngắn gọn hơn nhưng không đúng ý với
bài ở lwn
   http://www.h-online.com/open/news/item/Systemd-presented-as-SysV-Init-and-Upstart-alternative-991875.html

(trong này có nhắc tới Upstart đang làm cho Ubuntu điêu đứng :D, đừng
quên bài này của developer chính của Upstart
   http://netsplit.com/2010/04/30/on-systemd/ )

hoặc xem ở StackExchange

   http://unix.stackexchange.com/questions/5877/what-are-the-pros-cons-of-upstart-and-systemd

=== Kết luận

Đi làm đã =))

Hi anh !
Syslog-ng chạy sẽ port qua journal. Anh xem lại trong syslog-ng.conf sẽ thấy.
Vì thế khi anh tắt nóng, em đoán là do nó tác động tới journal socket.
Mỗi tháng đọc journal không có gì là em lại xóa /var/log/journal/* cho đỡ nặng
Bài viết trên archlinuxvn.org cho em nợ phát :-D. Tuần sau em trả. ^^
Việc Gnome cũng như ibus, dev của Redhat quá cố chấp. Nhưng chưa hiểu hết systemd nên em không dám lạm bàn :-D
--
free your mind, free your life