logger trên kênh IRC

Xin chào,

Do hôm này có bạn `disjoin` trên kênh #archlinuxvn do mình có cài một số
con bot để `logger`, nên mình viết thư này để mô tả, giải thích và điều
chỉnh cho phù hợp, cũng như cảnh báo mọi người về việc tham gia các kênh
IRC công cộng.

=== Ghi chú đầu tiên ===

Trong thư trước mình đã có nhắc nhở thân thiện về kênh IRC
   https://groups.google.com/forum/#!topic/archlinuxvn/vn2E6V8xopY

Ở trang chủ thì có nêu vài ý liên quan tới Quy tắc ứng xử
   http://archlinuxvn.org/vn/irc/#quy-tac-ung-xu

Dưới đây là các thông tin chi tiết hơn

=== Mục đích của kênh IRC ===

Để các bạn mới và cũ có thể tham gia trò chuyện (real-time!) về các vấn
đề của Linux, ArchLinuxVn (và rất nhiều vấn đề khác nhau). Kênh IRC của
nhóm ArchLinuxVn không phải là một hội kín, không phải là một hội riêng
của các thành viên được mời; tất cả mọi người quan tâm tới ArchLinuxVn
đều có thể tham gia.

=== Các con bot ===

ArchLinuxVn chia sẻ một số tài nguyên với dự án TheSLinux. Mình đặt ra
các con bot đơn giản để lưu lại các cuộc trao đổi trên kênh IRC, nhằm
mục đích tham khảo về sau. (Các con bot cũng hỗ trợ việc theo dõi các
máy chủ, nhưng cái này không quan trọng.). Thậm chí việc công bố công
cộng các `log` cũng là một điều rất hay (nhưng thật đáng tiếc hiện nay
không thể làm được.)

Nội dung các cuộc lưu trữ (do bot lấy) đặt trên các máy chủ của Berlios,
Tuxfamily, và ít nhất 2 máy chủ của dự án TheSLinux.

=== Nội dung trao đổi ===

Các bạn có thể trao đổi về bất kỳ vấn đề gì trên kênh #archlinuxvn,
nhưng các nội dung được khuyến khích là chủ để liên quan tới Linux,
đặc biệt là ArchLinux(vn).

Trong một số tình huống, nhiều bạn đi xa quá mức bình thường. Như đã nói,
các bạn hãy chú ý không bàn tới các vấn đề có thể có hại cho chính bạn.

=== Các nick online toàn thời gian ===

Việc lưu trữ `log` bằng các con bot cũng giống như một số bạn đặt `nick`
ở chế độ `online` toàn thời gian + có thêm hỗ trợ `log` (một số bạn tuyên
bố khi cắm nick như vậy thì không có hỗ trợ `log`).

Tuy nhiên, không có các quy định nào bắt các bạn phải làm hoặc không
phải làm vậy. (Một cách cá nhân, mình không tin hay yêu cầu các bạn làm
thế này hay thế khác với cấu hình của các IRC client. Khi tham gia vào
kênh IRC công cộng, mình đã chấp nhận việc mất / rò rỉ thông tin.)

=== Việc mất thông tin ===

Các máy chủ của dự án được bảo trì và đảm bảo để không bị xâm nhập
(trong khả năng và hiểu biết của mình.) Với một số máy có khả năng
bị xâm nhập cao, mình đã thực hiện mã hóa đĩa cứng.

Do tính chất công cộng của kênh #archlinuxvn, bất kỳ ai cũng có thể
tham gia vào kênh, đọc thông tin về các cuộc trao đổi đang diễn ra.
Việc "chào" - "hỏi" đôi khi có thể thực hiện được, nhưng không phải lúc
nào cũng mang lại thông tin chính xác. Quan trọng hơn, kênh #archlinuxvn
không phải là một hội kín dành riêng cho một số bạn quen biết nhau.
Khả năng bị rò rỉ thông tin thông qua phần lưu trữ của các con bot và
thông qua các `nick chìm` có thể nói là ngang nhau.

Các bạn có thể nghĩ rằng, một bộ phận an ninh của Việt Nam can thiệp và
yêu cầu cung cấp các tập tin `log` một cách trực tiếp. Đây là khả năng
xấu nhất, nhưng mình nghĩ cũng không có vấn đề gì, bởi nội dung các cuộc
trao đổi trên kênh #archlinuxvn không đáng để họ quan tâm. Nếu thật sự
`serious`, mình sẽ đặt ra lệnh để xóa đều đặn phần log đã lưu trữ.
(Mình sẽ suy nghĩ thêm về vấn đề này.)

=== Ứng xử của bạn ===

Việc bạn tham gia hoặc rời bỏ hội ArchLinux hay các kênh liên lạc của
ArchLinuxVn là điều bình thường. Dù thế nào, đó cũng là quyết định của chính
bạn, không ai bắt ép hoặc hạn chế bạn trao đổi, tham gia, góp ý.

Nếu muốn đảm bảo thông tin, không bị mất thông tin, tốt nhất các bạn
không nên trao đổi các vấn đề đi xa các chủ để kỹ thuật, đặc biệt là
trên kênh IRC công cộng #archlinuxvn .

=== Làm gì tiếp theo ===

Ở trên là *hiện trạng*. Nếu bạn thấy cần phải thay đổi, điều chỉnh thế nào
cho tốt hơn, hãy mạnh dạn góp ý. (Nếu bạn không góp ý mà phàn nàn, bạn
sẽ không được lắng nghe.)

Cũng như rất nhiều hội nhóm mã nguồn mở ở Việt Nam từ trước đến nay
lúc thịnh lúc suy, hội #archlinuxvn rồi cũng có ngày tàn. Nhưng trước khi
điều đó xảy ra mong các bạn vui vẻ, cởi mở, cầu tiến, tham gia vào nhóm
với đúng tinh thần của những người đam mê / yêu thích mã nguồn mở.

Cảm ơn các bạn.