Re: [ict-vn] Cháu ... nhờ tư vấn về vấn đề Phần mềm nguồn mở "made in Vietnam" / KINH CHUYEN CAC DIEN-DAN GIAI-QUYET

2011/5/25 Hai-Le Xuan Hai <[email protected]>

Dear anh Hiếu et al.,

Câu hỏi này cũng có mục đích riêng của người hỏi thôi, ý chắc là vậy chứ không có khác. Tuy nhiên hỏi thế thì ai thống kê giúp được chứ. Sao không hỏi cả các phần mềm FOSS đang được dùng tốt nữa. Mà phần mềm chết yểu thì có làm sao đâu, lẽ thường thôi. Theo cá nhân tôi nghĩ thì câu hỏi đúng là của sinh viên, vì vẫn còn tư duy “doanh nghiệp/người Việt Nam xây dựng/phát triển” và cái này quá lạc hậu khi thế giới hết phẳng lại lồi lõm biết bao nhiêu chu kỳ rồi.

+1
Tôi lại xin trích từ bản dịch cuốn "Báo cáo tình hình quốc tế về PMNM năm 210", của CENATIC, Tây Ban Nha thì đại loại thế này: Mô hình cộng đồng phát triển PMTDNM là một mô hình toàn cầu hóa trong đó các bên tham gia sử dụng Internet trong các quá trình phát triển và trong một môi trường hợp tác, bất chấp những người tham gia hoặc các dự án là của dân tộc nào, không phụ thuộc vào các vùng địa lý. Chính sự toàn cầu hóa của hệ thống phát triển này cho phép sự cộng tác cùng một lúc của một cộng đồng thế giới và một cộng đồng bản địa địa phương, với cộng đồng bản địa địa phương đấu tranh cho những khác biệt của riêng mình.
Từ định nghĩa thế này, có thể thấy những gì mà cộng đồng HanoiLUG, SaigonLUG đang làm, đang đóng góp cho các dự án nguồn mở như LibreOffice, Ubuntu, Fedora, GNOME, ... cũng được coi là sản phẩm FOSS có sự đóng góp của người Việt Nam chứ, nếu không, những ai đang sử dụng, ví dụ, Ubuntu hay Fedora, hay Firefox tiếng Việt thì nó ở đâu mà ra thế???
Ngược lại, nếu một công ty VN mà dựa vào một sản phẩm FOSS, ví dụ có giấy phép GPL, sau đó đóng nó lại khi phân phối, không tuân thủ giấy phép GPL nữa, thì nó sẽ không còn là FOSS nữa.

Có lẽ chúng ta giúp được câu trả lời cũng tốt nhưng nên kèm theo comment bình luận về cách tư duy lạc hậu này. Nếu các thế hệ cứ tiếp nối nhau tìm tòi trong cửa chật hẹp này thì phần quan trọng nhất là dùng FOSS đạt hiệu quả có ích lại bị sao lãng mất. Giá như chủ đề là “doanh nghiệp/người Việt Nam đã xài phần mềm nguồn mở hiệu quả như thế nào” thì xôm hơn, và em sẽ tham gia.

+1
nghialt

Chào các anh/chị.

Le Xuan Hai

CEO, VietSoftware International, 6th Floor, Building 15 Pham Hung Road, Hanoi, Vietnam

Tel: (+84 4)37280366 Fax: (+84 4)37280367

Branch Office:  232/17 Cong Hoa St., Ward 12, Tan Binh Dist., HCMC, Vietnam

Tel: (+84 8) 38111586 Fax: (+84 8) 38111589

Hand phone: (+84) 91322 1252        E-mail: [email protected]

Yahoo! & Skype ID: Lxhai_vsi        Website: http://www.vsi-international.com