Re: [HanoiLUG] [ict-vn] Giáo trình tin học cho cán bộ cấp xã (xã, phường, thị trấn)

Đặng đại ca và Trương đại ca,

Đi vào chi tiết thì mệt lắm.

Nói tóm lại là ý của Trương đại ca (và có thể là của hầu hết ACE HanoiLUG) là đối với hầu hết những ứng dụng thông thường, thì Ubuntu và các phần mềm đi kèm:
- có đủ cả
- bản địa hóa đủ cả
- dùng dễ dàng như trên Win (đặc biệt cho trẻ con và người chưa biết gì về máy tính)
Nếu theo quy tắc 80/20 thì "chơi" được rồi.

20% còn lại có thể là:
- trao đổi dữ liệu có vướng mắc về định dạng (khi hầu hết user đã quen với định dạng của MS) - một số vấn đề khoai với thiết bị ngoại vi cá biệt (như cái Canon mà Đặng đại ca nói chẳng hạn)
- muốn chơi game thì cũng phải "vọc" tý chút

Nhưng tựu trung lại, việc khả thi hay không, có lẽ không nằm ở chức năng, ứng dụng của FOSS/Ubuntu nữa, mà ở:
- tầm nhìn của người lãnh đạo
- quyết tâm của người lãnh đạo
- khả năng quản lý dự án của bộ máy triển khai
Nếu phần này mới chỉ đạt được 20%, thì lại là vấn đề khác.

Tóm lại, mấu chốt của vấn đề không phải ở FOSS/Ubuntu và các ứng dụng của nó.
Chúc các đại ca khỏe để "chiến đấu" tiếp ;-)

Bình.