Re: [ict-vn] Giáo trình tin học cho cán bộ cấp xã (xã, phường, thị trấn)

Trời ơi, đọc các tranh luận của các anh nhiều quá, hoa cả mắt.

Có mấy vấn đề này trả lời anh Tuấn:

2011/6/18 DangTuan at Vietkey <[email protected]>
Tôi giờ đã già, không còn xông xáo 1 mình vào diễn đàn của VietLug tả xung hữu đột như hồi cách đây 10 năm, tôi quá quen với những phương pháp ở đó rồi, nên không muốn tranh luận nhiều.

Tôi chỉ hỏi 2 câu đã nêu: giao diện nào để cài máy in Canon và USB 3G là 2 thứ rất phổ thông ở Việt Nam?

Vấn đề máy in Canon chúng tôi đã gặp cách đây 2 năm và đã làm việc với hãng để build các driver đưa vào trong nhân rồi. Có thể cách thức đưa lên upstream của chúng tôi chưa tốt nên chưa lan toả ra tất cả các distro tuy nhiên nếu dùng Ubuntu mà chúng tôi đã cover thành Asianux Desktop thì không phải cài cái gì cả. Chỉ cần chọn mục thêm máy in là nó có đủ trong danh sách.

3G thì cũng vậy, không cần cài đặt nữa, chỉ cần cắm vào, bấm chuột phải ở biểu tượng mạng, chọn kết nối 3G theo tên nhà cung cấp.

Còn nói cộng đồng tự làm driver cho hãng thì mới là ấu trĩ. Khi hãng thiết bị làm phần cứng, đặc tả họ không đưa ra thì cộng đồng làm bằng niềm tin chăng? Tôi cũng có làm một số thiết bị phần cứng, mạch tôi làm, địa chỉ và các port tôi thiết kế, cộng đồng nào làm driver cho tôi?

Và câu vẫn yêu cầu rất nhiều lần mà các anh chị FOSS vẫn chưa đưa ra phương án và kế hoạch triển khai hỗ trợ cho 10000 xã? Ai làm, làm thế nào, tiền ở đâu, bao nhiêu?

Câu hỏi này đúng cho mọi loại phần mềm. Tiền đâu? Ai làm và làm thế nào? Ví dụ câu chuyện của tôi hôm nay phải cài lại cái máy tính cho bố vợ để chat với thằng cháu ở Đức. Trước cài windows, trong 2 năm sử dụng, tổng số lần tôi phải cài lại là 5 lần & hàng vô số lần phải trả lời điện thoại/cài/cắm/thêm/bớt về chuyện sử dụng, kết nối, gõ chữ, to, nhỏ .... Hôm nay tôi quyết định vác các Asianux Desktop cài vào (base trên Ubuntu).

Mỗi lần cài lại win là một lần vã mồ hôi ra đi tìm drivers.

---------
# Ghi chu: [email protected] la mailing-list gom cac nha
nghien cuu, giang day, trien khai va quan ly CNTT-TT tu cac Truong,
Vien, Cong ty va Co quan - To chuc Chinh phu va phi Chinh phu;
# Xin chi gui nhung trao doi huu ich chung cho cong dong ICT-VN;
# Website cac ICT-Events 2008 tai VN: www.coltech.vnu.vn/ict-vn