Re: [ict-vn] [saigonlug] Re: Giáo trình tin học cho cán bộ cấp xã (xã, phường, thị trấn)

On Mon, 20 Jun 2011, DangTuan at Vietkey wrote:

> Tưởng câu chuyện về kỹ thuật này đã lắng xuống rồi, anh Thái lại xới lại với
> những ưu việt của Asianux, nghe thì thấy Asianux còn hơn cả Win7?

Dear anh Tuấn Vietkey et al,

Note: Em không quảng cáo hay biện hộ cho FOSS.  Nếu anh không muốn đọc hết
email này, ít nhất cũng mong anh xuống phía cuối và thử truy cập các link, chỉ
cần anh "nhìn" hoặc "ngó qua" thôi cũng được.  Recommend: link #6, #8, #9,
#10, #13.

Anh dùng thử rồi sẽ thấy.  Cũng không mất nhiều thời gian để cài đặt + dùng
thử đâu mà.  Anh Thái chỉ nêu tính năng thôi còn "hơn cả Win7" thì đấy là nhận
xét của cá nhân anh đấy chứ.

> 1- Sự cần thiết phải sử dụng Command Line để cài đặt phần mềm, driver,
> update...thậm chí khi có driver mới có khi lại phải build lại cả kernel chứ
> không chỉ cài dạng module. Có một số anh chị nói rằng Linux based không cần
> dùng Command line theo tôi vẫn thấy chưa đúng tại thời điểm này. Các anh chị
> có công nhận là gõ lệnh dạng command line và cấu hình file config là công
> việc cho chuyên gia nhiều hơn là cho nông dân không?

Đồng ý: command line và cấu hình file dành cho chuyên gia, không phải nông
dân.

Không đồng ý: quan điểm của anh về sự cần thiết phải sử dụng Command Line để
cài đặt phần mềm.  Hầu như tất cả các distro hiện nay đều nhắm tới người dùng
phổ thông, đều cung cấp công cụ xử lý phần mềm dạng GUI.  Thậm chí có cả tá
phần mềm chứ không phải chỉ một lựa chọn duy nhất.  Điểm qua:

* Red Hat based (Red Hat, [1] Fedora, [2] CentOS, ...): mặc định là [3]
  PackageKit.

* [4] Debian based (Debian, [5] Ubuntu, [6] Asianux, ...): Synaptic Package
  Manager (tiếng Việt: trình quản lý gói/phần mềm [7] Synaptic).  Riêng Ubuntu
  có hẳn [8] Ubuntu Software Center (tiếng Việt: trung tâm phần mềm), tính
  năng đi theo AppStore của Apple.

* Thậm chí đến distro build-from-scratch như Gentoo GNU/Linux cũng có GUI cho
  việc cài đặt phần mềm (và cấu hình rất nhiều thứ khác): Portake, Porthole,

> 2- Vấn đề thiếu driver cho Linux, có anh chị nào khẳng định là driver cho
> Linux sẵn hơn và tiện dụng hơn cho Windows?

Trong một số trường hợp thì có.  Nếu anh không tin em có thể cài đặt trực tiếp
cho anh xem driver cho máy in HP mọi thể loại từ đĩa *Live CD* Fedora và
Ubuntu qua một buổi cafe.  Tuy nhiên, công bằng mà nói thì GNU/Linux chưa tự
động cài đặt được hết *tất cả* các loại driver.  Con số các driver phải
manipulate giảm đáng kể qua 5 năm gần đây.  Anh có thể xem câu chuyện về open
source driver cho NVIDIA (tên là [9] Nouveau), hoặc câu chuyện thực tế mà bác
Thành (Tin học & Đời sống) đưa lên mailing-list.

> 3- Vấn đề tương thích các version của các lib. Khi đã biên dịch từ mã nguồn
> thì vấn đề này rất hay đụng phải, do có quá nhiều phiên bản của các lib được
> cài đặt rất khác nhau trên máy, cho nên bao giờ cũng phải dùng lệnh
> ./configure để tái lập lại cấu hình cho tương thích với version của các lib
> có trên máy, và không phải lúc nào cũng thành công, những phần mềm lớn 1
> chút thì hâu như dịch một lần thường không bao giờ thành công, mà phải
> patch, download các lib tương ứng, phải có kinh nghiệm và kỹ năng không ít
> mới giải quyết được vấn đề này.

Đồng ý với anh về vấn đề này.  Nhưng cài đặt phần mềm != biên dịch phần mềm.
Câu chuyện của anh tại thời điểm này chỉ áp dụng được (roughly) với Slackware
và Gentoo thôi.  Tất cả các distro (ít nhất là top 50 trên [10] DistroWatch),
kể cả 2 distro kể trên đều có thể được cài đặt phần mềm bằng nhiều nhất 5 - 7
cú click chuột.  Nếu anh muốn, anh suggest một distro đi, em có thể demo cho
anh xem.

> 3 vấn đề trên là 3 vấn đề cố hữu của Linux, 2 thiết bị trong mail trước tôi
> nói chỉ có tính chất minh họa, khi có thiết bị mới thường phải cài từ dòng
> lệnh phức tạp như vậy.

Vì những điều trên, em phản đối quan điểm này.

> Còn vấn đề độ khả thi, phải có những cơ sở thực tiễn và khoa học mới có thể
> chứng minh, chừng nào chưa có thì chỉ có thể nói đó là một khả năng rất đáng
> để nghiên cứu và xem xét mà thôi.

Ít nhất trong vấn đề này em có thể chứng minh cho anh thấy một vài điểm mà em
nghĩ thông tin anh đang có chưa được tốt lắm:

* Khoa học về [11] Human-Computer Interaction đã chứng minh giao diện Unity
  của Ubuntu 11.04 và Mac OS X là tốt, tốt hơn hẳn so với Windows.  Em có thể
  chứng minh lại cho anh thấy trong buổi gặp mặt trực tiếp, có cả giấy tờ bằng
  chứng đàng hoàng.

* Anh Google cụm từ [12] "Unity vs Gnome 3" sẽ thấy rất nhiều tranh cãi của
  **end-user** về giao diện của [13] Unity và Gnome 3.  Câu chuyện như thế nào
  thì có lẽ để anh tự tìm hiểu và có cái nhìn của riêng mình thì sẽ tốt hơn.
  Điều này chứng tỏ gì?  Người ta có câu "Không ai đá đồ chó chết cả".  Nếu như
  GUI của GNU/Linux và FOSS là bullshit thì sao phải đem nhau ra võ đài làm chi?

* Cộng đồng người dùng GNU/Linux ở Việt Nam đang tăng lên.  Anh có thể làm một
  chuyến khảo sát ở Đại học Bách Khoa Hà Nội hoặc Đại học Công Nghệ.  Em chắc
  anh sẽ thấy ngạc nhiên về số sinh viên biết đến/đã từng sử dụng
  Fedora/Ubuntu; trong đó nhiều phần không phải sinh viên Công Nghệ Thông
  Tin.

Đó mới chỉ là câu chuyện về Hệ Điều Hành, câu chuyện về pháp lý + kỹ thuật thì
xin phép được bàn luận sau.

Cá nhân em rất mong muốn anh dùng thử Ubuntu hoặc Fedora trong thời điểm hiện
nay.  Chỉ cần một đĩa Live CD và đủ, có thể chạy trên máy vật lý hoặc máy ảo,
cùng một chút thời gian nghịch ngợm (khoảng 1 - 2 tiếng).  FOSS là tự cải
thiện mình, em và FOSSer sẵn sàng phản biện bất kỳ luận điểm nào của anh về
FOSS.  Cái gì chưa đúng thì sửa sai, cái gì chưa tốt thì cải thiện.  Nhưng nếu
chỉ buôn nước bọt mà không có thực tiếp thì dễ gây mất mát tình cảm (mình là
người Việt Nam mà), trong khi đó lại chẳng giải quyết vấn đề gì.

[1] http://en.wikipedia.org/wiki/Fedora_(operating_system)

[2] http://en.wikipedia.org/wiki/CentOS

[3] http://en.wikipedia.org/wiki/PackageKit

[4] http://en.wikipedia.org/wiki/Debian

[5] http://en.wikipedia.org/wiki/Ubuntu_(operating_system)

[6] http://www.asianuxvietnam.vn/Asianux-desktop3

[7] http://en.wikipedia.org/wiki/Synaptic_package_manager

[8] http://en.wikipedia.org/wiki/Ubuntu_Software_Center

[9] http://nouveau.freedesktop.org/

[10] http://distrowatch.com/

[11] http://en.wikipedia.org/wiki/Human_computer_interaction

[12] http://www.google.com.vn/search?q=unity+vs+gnome+3&ie=utf-8&oe=utf-8

[13] http://en.wikipedia.org/wiki/Unity_(desktop_environment)

Sincerely,
Dương
--
Dương "Yang" ヤン Hà Nguyễn
Web log: http://cmpitg.wordpress.com/

[ Do not send me Microsoft Office attachments, please.
  http://www.gnu.org/philosophy/no-word-attachments.html ]