From: "DangTuan at Vietkey" <[email protected]>
To: "Truong Anh. Tuan" <[email protected]>
Sent: Monday, June 20, 2011 10:46:52 AM
Subject: Re: [ict-vn] Giáo trình tin học cho cán bộ cấp xã (xã, phường, thị trấn)

Em đã nói rồi, đề án thì em chưa thể có ngay, nhưng những điểm cơ bản
để khẳng định tính khả thi khi triển khai FOSS thì em hoàn toàn có thể
bảo vệ được luôn.
Bác biết rồi đấy, để xây dựng 1 đề án, kế hoạch đầy đủ thì cần phải có
thời gian chứ! Ép ngay cũng chẳng được.

Em cũng muốn lặp lại câu hỏi trước: "cộng đồng nguồn đóng" của bác đã
có đề án khả thi như vậy đặt tren bàn chưa?

Vậy thì cũng chỉ cần nói những luận điểm có tính khả thi là được rồi (nếu đã có luôn).
Tôi đề nghị Tuấn (iWay) và một số anh chị khác thôi không quy chụp kiểu "cộng đồng nguồn đóng" của tôi, tôi chưa hề nói tôi thuộc cộng đồng nào, tôi chỉ nói 1 tiếng nói khách quan, còn cố tình quy chụp thạm chí vu khống thế này tôi thấy văn hóa tranh luận không phù hợp ở đây.

Ơ hay, nếu các bác cán bộ xã đã dùng từ hàng chục năm nay rồi thì cái
bác Bình & Bộ Nội Vụ raise lên này để làm gì nhỉ? :). Theo em hiểu là
giờ chưa có gì cả, kể cả máy móc, phần mềm, hay ít nhất là con người
chưa được đào tạo; có vậy thì bên Bộ NV mới cần triển khai đề án này.
Thế ra bác Tuấn nghĩ là đề án lập ra chỉ để tiêu tiền à?

Bác Bình làm ơn confirm cái này giúp em; nếu là tất cả các đối tượng
đào tạo (các bác cán bộ xã) đã và đang dùng thành thạo đồ M$ rồi thì
để em & cộng đồng khỏi phải tranh luận, góp ý nữa làm gì.

Bạn Tuấn đúng là chưa biết thật, chắc bao năm nay ở xã người ta gõ công văn vẫn bằng máy chữ chắc?

> Khi chúng ta đưa một thay đổi lớn về nền tảng thì mới cần đề án, dự
> án tiền khả thi/khả thi. Nêu chưa chứng minh được tính khả thi thì
> nên dùng những cái đã được sử dụng trong thực tiễn hàng nhiều năm
> nay để tránh những thất bại, những sai lầm và khiến cho dư luận xã
> hội càng hoài nghi hơn về giới ICT của chúng ta.

Như em đang chờ confirm ở trên, em vẫn cho rằng các bác Cán bộ xã hiện
chưa đang dùng gì cả. Nếu đúng vậy thì sao lại gọi là "thay đổi" nhỉ?
Bác phân biệt giúp em thế nào là "thay đổi" và thế nào là "làm mới".

Như tôi đã nói ở trên, chưa dám khẳng định 100% nhưng hầu hết các xã phường đều có máy tính không ít thì nhiều và hỗ vẫn đang sử dụng các hệ phần mèm hiện hành.

Em thì có ý định ăn thua đấy ạ; nhưng mà là với tự cách thành viên cộng
đồng FOSS, ăn thua với những cái cũ kỹ, thủ cựu (như những "trải nghiệm"
của bác về FOSS từ ngày xưa, chưa được cập nhật) hoặc với những cái gây
tốn tiền của, thiếu hiệu quả (như phần mềm của M$).
Những cái này mà đưa vào cho các Cán bộ xã thì càng ngày càng ăn sâu
gốc rễ vào và đất nước mình không biết sẽ đi về đâu!

> Nêu chưa khả thi chưa chín
> muồi thì phải rất thận trọng và cân nhắc nhất là khi độ phủ rộng của
> nó rất lớn, nếu thất bại thì tiếng "nhơ" này sẽ không biết bao giờ
> mới rửa xong vì nó len lỏi xuống tận 10.000 xã.

FOSS chỉ thất bại nếu làm theo cách thiếu tính cộng đồng. Nếu dựa vào
sức mạnh cộng đồng (doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, người dùng, bao gồm
cả cá nhân và tổ chức) thì khả năng thành công sẽ cao hơn hẳn với M$,
nơi mà hầu như không tồn tại khái niệm cộng đồng.

Lại hô hào chưa có chứng minh cụ thể.

Nhân tiện, em thử hỏi bác là năm 2007 Việt Nam mua cả 1 lố license M$
dùng; có con số thống kê nào về sự hỗ trợ của M$ cho các CQNN không?

Cái này không thuộc phạm vị quản lý cũng như nghiên cứu của mình.

> PS. Tôi vẫn là một FOSSer và vẫn luôn ủng hộ FOSS.

Dạ, bác đã nói vậy thì em xin ra khỏi FOSS (ít nhất là những nhóm FOSS
"của bác")

Câu này thể hiện văn hóa thảo luận không phù hợp, những kiểu ăn thua, anh vào thì tôi ra, anh ra thì tôi vào này không phải tầm của các chuyên gia. Tôi chán kiểu tranh luận như này lắm rồi.

Xin phép rút lui, vì tôi không có ý định tham gia "thầu" vụ này dù đóng hay mở, xin lỗi nếu những ý kiến của tôi có ngáng đường làm ăn (nếu có, còn nếu không thì cũng xin lỗi tiếp) của một số công ty nguồn mở ở đây như Vietsoftware hay iWay hay Vietlug (nếu có).