Có bao nhiêu gói phần mềm cho Linux thì đủ?

(Tôi xin phép được rẽ nhánh thảo luận để tránh làm loãng chủ đề chính mà anh Bình đưa ra: "Lấy ý kiến về giáo trình cho cán bộ xã...", đồng thời giúp những ai quan tâm thực sự đến vấn đề đang "nóng" có thể đóng góp ý kiến một cách tập trung và có tính xây dựng)

Vào 14:33 Ngày 18 tháng 6 năm 2011, DangTuan at Vietkey <[email protected]> đã viết:
À mọi người đang khuyến cáo dùng Ubuntu cơ mà, rồi còn máy in Cannon?

Thân gửi anh Tuấn và các anh/chị,

Thực tế cho thấy Linux hỗ trợ các máy in Cannon "kém" hơn so với các dòng máy của hãng khác (HP, chẳng hạn). Nhất là với những máy cũ hoặc thời xa xưa.

Nhưng công bằng mà nói chúng ta là người trong nghề thì phải hiểu rõ và khi truyền đạt lại cho người khác thì cũng phải nhìn nhận trung thực rằng vấn đề không nằm ở FOSS hay Linux mà là phía nhà sản xuất.

Ngay như đại gia Canon còn tính toán thiệt hơn, không bỏ tiền để viết driver cho Linux, cung cấp lại cho cộng đồng thì dân FOSS lấy đâu "lương thực" mà "làm không công". Do đó, hoặc là các thượng đế (người tiêu dùng) phải kêu ca (giống như người dùng BlackBerry phàn nàn về việc RIM không hỗ trợ Linux), hoặc là ngồi chờ sung rụng (may ra có ông FOSSer nào "điên" bỏ sức đi "cày không công" cho cả họ được nhờ) :D

Tôi hiểu ý của anh TuấnĐM: Nếu người dùng đang có máy Canon thì không dễ dàng để giải quyết vấn đề cài đặt máy in. Đó là thực tế, nhưng "chỉ" với máy in Canon thôi. Đa số máy in bây giờ được Linux nhận rất tốt. Sau gần 10 năm, bản thân tôi chưa lần nào thấy Linux bó tay với máy in nào cả. Dĩ nhiên, những trường hợp khó như của anh ĐMTuấn nêu thì thường phải dùng "độc thủ" của Linux là commandline mới trị được.

 Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng:
  1. Thứ nhất, trường hợp mà anh ĐMTuấn nêu không phải là trường hợp phổ biến, chỉ là cá biệt hoặc số ít mà thôi. Nên quan tâm đến số đông trước. Với thiểu số hoặc cá biệt, nên có cách xử trí đặc biệt: cử ngay đội kỹ thuật (giống SWAT) đến hỗ trợ. Tôi tin một khi đã giải quyết xong ở đó với Linux rồi thì không còn phải lo lắng gì nữa. Vấn đề sẽ không lặp lại như chuyện virus trên Windows nữa. Đáng để gửi đội kỹ thuật đến hiện trường phải không ạ?
  2. Thứ hai, dù người dùng không tự giải quyết được vấn đề thì nhiều khả năng (nếu không dám nói làm "luôn") tồn tại giải pháp đâu đó trên Internet rồi. Chỉ cần có kỹ năng tim kiếm và làm theo chỉ dẫn mà thôi. (Do vậy, quay trở lại một chút về giáo trình, tôi thấy cần đưa thêm nội dung về mảng kỹ năng này. Có thể ở mức độ nâng cao thay vì đưa và ngay ở mức cơ bản).
  3. Thứ ba, nếu xuất phát từ đầu thì tôi sẽ không hục đầu vào đá bằng cách cứ nhắm mắt nhắm mũi mua máy in Cannon. Sẽ khôn ngoan hơn nếu chúng ta mua phần cứng được Linux hỗ trợ tốt hơn. Nếu người dùng làm theo cách này thì các hãng sẽ phải tự cạnh tranh bằng cách phải thay đổi lai thái độ bằng cách phải cung cấp đặc tả kỹ thuật hoặc trình điều khiển thiết bị cho Linux. Nếu hãng sản xuất cứ ngoan cố, không chịu hỗ trợ người dùng Linux thì rồi họ sẽ bị tẩy chay hoặc bỏ rơi vì đã không phục vụ "thượng đế" như là thượng đế thực sự. :D

Các bạn lý luận là phần mềm trong gói có hết rồi thì tôi chịu thua, tất cả các phần mềm cần thiết đều có hết với khoảng hơn 6000 gói ư?

Tôi hiểu ý này của anh Tuấn. Anh Tuấn đang lo lắng về những phần mềm mà không tồn tại trong kho chính thức thì sẽ thế nào? có dễ cài đặt không? xử lý trục trặc bất ngờ ntn?...

Đúng là không phải tất cả các phần mềm đều có hết trong kho. Tuy nhiên, hình như vấn đề chính là do anh Tuấn đang trộn lẫn hai vấn đề "đóng" và "mở", giữa "phổ biến/phổ thông" và "chuyên biệt" thì phải? (Nếu tôi vẫn hiểu chưa đúng ý anh, mong anh nói rõ hơn: phần mềm loại nào? sự cố/trục trặc có thể phát sinh ở đây là những gì?)

Lẫn như thế thì chỉ làm vấn đề trở nên "hóc búa" và "khó tháo gỡ" hơn thôi. Nhưng tại sao lại lẫn? hay lẫn như thế nào?

Rõ ràng là chúng ta đang nói đến FOSS, mà lại là FOSS cho nông dân. Vì vậy, đó phải là những phần mềm dùng nhiều nhất và "thường" (>80%) có giấy phép tự do. Tôi nhận định rằng "phần lớn" (nếu không nói là tất cả) phần mềm mà một cán bộ xã bình thường cần đều có trong kho

Nếu phần mềm không phổ biến thì có lẽ là nó quá chuyên biệt (như phần mềm quản lý cán bộ, quản lý đất đai...) rồi => cần gì tranh luận gì thêm nữa. Vì "hỗ trợ phần mềm đặc thù dành cho nông dân" không phải là vấn đề mà chúng ta quan tâm trước mắt phải không?

Tuy nhiên, ở giai đoạn tiếp theo khi chúng ta phải có phần mềm chuyên biệt chạy trên Linux thì giải quyết như thế nào?

Nếu phần mềm không có trong kho thì (i) hoặc là nó thuộc loại đóng nên không thể đưa vào cùng chỗ với nhóm phần mềm mở (do vấn đề pháp lý, và để tránh nhầm lẫn cho người dùng FOSS), hoặc là (ii) nó là mở nhưng có ít người dùng quá nên không đáng để đưa vào kho chính.

Với trường hợp (i) thì đương nhiên, người giải quyết vấn đề là công ty cung cấp giải pháp phần mềm rồi => vấn đề của chúng ta đã có người lo liệu.

Với trường hợp (ii), nghĩa là khi phần mềm là mở nhưng không phổ biến thì:
Nhưng dù là phần mềm đóng hay mở (trường hợp (i) hay (ii) thì hướng dẫn tạo gói phần mềm (dạng binary như .deb hoặc .rpm) đều có sổ tay hướng dẫn rồi. VD: dành cho Debian, hướng dẫn cho Ubuntu, cho FedoraCore...

Nếu phần mềm thực sự cần thiết/quan trọng/có giá trị thì theo tôi, đáng để lập 1 hoặc nhiều "đội đặc nhiệm" để hỗ trợ cho "cán bộ xã" (trong đó có "chị thư ký" mà anh Tuấn nêu). Không cần và không nên "đập đầu vào đá" bằng cách đưa ra bài toán: mọi cán bộ phải biết gõ lệnh, phải biết đọc log để trong bất cứ tình huống nào cũng có thể tự xoay xở với Linux nói riêng hay FOSS nói chung.

Xin lưu ý: phần mềm mở nằm trong kho không có nghĩa là không được hỗ trợ chính thức nhé. Với Ubuntu,
Hơn nữa, tôi xin khẳng định là cài đặt phần mềm trong Ubuntu hiện nay hết sức đơn giản. Không phức tạp như anh Tuấn đã nói. Không cần command line gì cả. Chỉ cần click chuột. Và nếu muốn hoàn toàn có thể tự động hóa mà không cần can thiệp.

Nếu anh ĐMTuấn hoặc các anh chị cần chứng minh hay tận mắt chứng kiến, tôi xin mang máy đến tận nơi để demo. Hy vọng chúng ta không kết luận vội vàng và đưa ra quan điểm sai lạc về FOSS nữa.

Thân ái,

--
Le Quoc Thai
Software Engineer