Re: Có bao nhiêu gói phần mềm cho Linux thì đủ?

On Mon, 20 Jun 2011, DangTuan at Vietkey wrote:

> [...]
> command line, vấn đề 3: version conflict.
>
> Vấn đề 2: driver: tôi thấy rằng phần lớn các driver kèm theo thiết bị đều
> được phân phối dưới dạng mã nguồn (để thận trọng tôi nói là phần lớn chứ
> không phải tất cả) và như thế vẫn phải biên dịch và chúng ta lại gặp vấn đề
> 1 và 3. Đấy là chưa kể đến nhiều trường hợp phải bulid lại kernel, chúng ta
> lại gặp vấn đề 1 và 3. Hoặc load dưới dạng module - cũng ở dạng command line
> (vấn đề 1). Ở vấn đề 2 này bạn Dương cũng không dám khẳng định Linux hơn
> (chỉ trong 1 số trường hợp thôi - đương nhiên bao giờ chẳng có ngoại lệ).

Em xin phép được có ý kiến đôi chút.

Các phần nhỏ (không được phân phối dưới dạng mã nguồn) như anh Tuấn nói đều có
thể được cài đặt như một phần mềm bình thường (dạng binary blob).  Dưới góc độ
end-user, họ chỉ cần click + click + click là cài đặt và chạy được.  Thậm chí
cả việc build kernel + build module + load module cũng nằm trong thao tác đó
luôn.  Vậy là đủ với end-user rồi, phải không ạ?

> [...]
> dụng, bao nhiêu % dùng những phần mềm nào, % những thiết bị nào là chủ yếu,
> từ đó mới build ra được một bản khả dĩ đáp ứng một tỷ lệ % nào đó, vấn đề
> này tôi cũng đã nói trong 1 số mail trước: hãy build thử một bản và thử
> nghiệm ở diện hẹp rồi mới ra diện lớn hơn... Thứ 2 nữa là lựa chọn đối tượng
> để triển khai thử nghiệm: đầu tiên nên vào các trung tâm, sinh viên tại các
> thành phố lớn, nơi có điều kiện về hạ tầng cũng như tài nguyên... chứ chưa
> có 1 nghiên cứu gì đã đùng đùng triển khai cho nông dân ngay và khẳng định

Em đồng ý với anh Thái ở điểm:

Vào 12:01 Ngày 20 tháng 6 năm 2011, Le Quoc Thai <[email protected]> đã viết:

> Rõ ràng là chúng ta đang nói đến FOSS, mà lại là FOSS cho nông dân. Vì vậy,
> đó phải là những phần mềm dùng nhiều nhất và "thường" (>80%) có giấy phép tự
> do. Tôi nhận định rằng **"phần lớn" (nếu không nói là tất cả) phần mềm mà một
> cán bộ xã bình thường cần đều có trong kho.**

Có thể chưa có thống kê + nghiên cứu cụ thể nhưng thực tế có thể thấy được
điều này.

Em không đặt ra câu hỏi nào cho anh cả mà chỉ đề xuất anh tìm hiểu và đi thẳng
cụ thể hơn vào vấn đề còn tồn tại.  Như những gì anh thấy thì phần mềm loại
nào còn thiếu?  Trong các phần mềm loại đó thì phần mềm nào còn yếu kém và bất
cập? ...

Theo ý của anh thì cộng đồng FOSS nên build thử một nền tảng và thử nghiệm
thực tế trên nền tảng đó.  Anh là một FOSSer và ủng hộ FOSS movement, vậy nếu
như cộng đồng muốn lên kế hoạch và triển khai ý tưởng này, anh có tham gia
không ạ?

All the best,
Dương
--
Dương "Yang" ヤン Hà Nguyễn
Web log: http://cmpitg.wordpress.com/

[ Do not send me Microsoft Office attachments, please.
  http://www.gnu.org/philosophy/no-word-attachments.html ]