Những điểm yếu của Linux

Thưa các Anh/Chị,

Lại một lần nữa tôi xin phép rẽ nhánh thảo luận để vừa dễ tìm ra sự đồng thuận trong cách tiếp cận, vừa tập trung tìm ra đáp án/cách tháo gỡ khó khăn...

Tôi mong muốn là sau khi đã thống nhất cách hiểu chung, chúng ta sẽ trao đổi trực tiếp vào vấn đề chính để tránh cãi vã không cần thiết hoặc tranh luận tốn thì giờ một cách vô ích.

Vào 13:11 Ngày 20 tháng 6 năm 2011, DangTuan at Vietkey <[email protected]> đã viết:
Đã làm Linux thì ai cũng đều biết, mỗi distro đều có đóng gói các phần mềm mà theo nhà sx thấy là cần thiết vào bộ cài của mình, hay như Thái nói là "kho" đấy. Ý của tôi ở đây là các phần mềm không nằm trong kho và tôi cũng nói đến trường hợp tổng quát, vì phần lớn các phần mềm đều được phân phối dưới dạng mã nguồn (FOSS mà, đương nhiên là thế) chứ không phải dưới dạng bin (như của Win) cũng một phần bởi vấn đề 3. Mà cũng phần lớn mã nguồn này đều phải biên dịch mà việc này sẽ gặp phải 2 vấn đề tôi nêu: vấn đề 1: command line, vấn đề 3: version conflict.

Cảm ơn anh Tuấn đã bổ sung thêm thông tin, nên giờ thì tôi cũng đã hiểu hơn. Vậy, tôi xin phép "tóm tắt" lại nhận định của anh Đặng Minh Tuấn như sau:

Linux nói riêng, hay FOSS nói chung có 3 điểm yếu cố hữu. Đó là:
  1. Người dùng phải dùng dòng lệnh quá nhiều để giải quyết vấn đề
  2. Hỗ trợ phần cứng kém: thật khó tìm trình điều khiển thiết bị.
  3. Khi người dùng phải tự biên dịch lại phần mềm thì gặp phải xung đột phiên bản.
Đồng ý hay phản đối hay không mong các anh chị thẳng thắn chia sẻ quan điểm riêng của mình. Về phần tôi, trước khi trình bày quan điểm của mình, tôi sẽ chờ xác nhận từ phía anh Tuấn rằng tôi đã hiểu đúng anh. Nếu không đúng thì mong anh Tuấn diễn đạt lại. Chẳng hạn: riêng điểm 3 như đã nêu ở trên thì tôi chưa rõ lắm. Nếu được, mong anh cho thêm ví dụ hoặc dẫn chứng cụ thể (VD: tên phần mềm? loại phần mềm? nền tảng nào? mã số thiết bị...)

Mục đích cuối cùng của tôi và có lẽ là của nhiều người (trong đó có anh Bình - Bộ nội vụ, và cả anh ĐMTuấn) là thì chúng ta có thể tự trả lời: có nên đưa FOSS vào chương trình huấn luyện, đào tạo tin học cho cán bộ xã hay không? nếu đưa thì đưa gì? và đưa đến đâu? (xin xem thư của anh Bình gửi cho diễn đàn vào ngày 15/6/2011 để hiểu ngữ cảnh thảo luận)

Thân ái,

--
Le Quoc Thai
Software Engineer