Re: [HanoiLUG] Những điểm yếu của Linux

Mình trả lời vào HNlug và SGlug, cũng muốn trả lời vào ICT-VN (không
biết có bác nào thêm giúp email [email protected] vào nhóm được không ;-) ):

Về "điểm yếu" của Linux:

- Không cần phải dùng dòng lệnh để dùng Linux, do đó cái đầu sai.

- Khó tìm trình điều khiển thiết bị: với các thiết bị phổ thông thì
đúng, nhưng với nhiều thiết bị khác thì sai, NSX ít khi phát hành driver
cho Linux. Lí luận là "ai không hỗ trợ Linux thì bỏ" không ổn, kiểu
tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa.

- Tự biên dịch: số này ít, nên cũng không cần tính

Thêm vài ý kiến khác:

- Ở trên là so sánh Linux và Windows, không liên quan đến FOSS. Thực tế
còn cho thấy, Firefox trên Windows chạy ổn định và nhanh hơn trên Linux.

- Cộng đồng FOSS lớn lắm, cộng đồng này không có người đại diện đâu (nói
thật là có nhiều bạn, toàn sinh viên cả và rất giỏi, đọc mail của 1 số
bác "tai to mặt lớn" trên HNLug mà ôm bụng cười vì kiến thức chuyen môn
của các bác này).

- Tuy không có đại diện cộng đồng nói chung, nhưng có thể đại diện cộng
đồng làm 1 cái đề án/báo cáo nào đó (như tính khả thi của ABC ở môi
trường XYZ chẳng hạn). Mình ủng hộ cái này. Viết 1 báo cáo ban đầu vài
trang A4 chắc cũng được?

- Mặc định thì Windows đang được dùng phổ biến, quen thuộc với đa số
người dùng. Nên để làm "cách mạng" thì cần các dẫn chứng, báo cáo cụ thể.

- Lúc thảo luận, tránh gom cả nắm, tránh đưa ra thông tin sai lệch,
không được kiểm chứng. Thí dụ:
  1. Ubuntu-VN có 200.000 thành viên mà đa số là sinh viên: thực tế là
đến nay Ubuntu-VN chỉ mới có 1/10 con số đó, còn sinh viên hay không
chẳng ai kiểm chứng.
  2. Giao diện Linux tốt hơn Windows vì họ biết HCI: HCI chẳng phải cái
gì mới mẻ mà có từ mấy chục năm rồi, và làm như Microsoft không biết gì
về HCI (?!). Ngay cả trong hội nghị về HCI lớn nhất thế giới (do ACM tố
chức) thì người của Microsoft luôn giữ các vai trò quan trọng trong BTC
hoặc Ban kĩ thuật, thậm chí năm nay người của Microsoft còn là Trường BTC.

Vài ý kiến sau khi đọc các thảo luận 3 hôm nay...