Re: [ict-vn] Những điểm yếu của Linux

----- Original Message -----
> From: "Bui Viet Ha" <[email protected]>
> To: "Nguyen Hong Quang" <[email protected]>

Hi bác Hà,

> [...]
> đâu có gì là mạnh? Linux vừa hỗ trợ click vừa hỗ trợ line, rất hay
> là khác. Ngày xưa chúng ta đã từng dạy mọi ngừoi kì cạch gõ DOS có
> sao đâu? Không có gì phải tránh né chuyện dòng lệnh của Linux! Đối
> với 1 số người đã quá quen dùng Windows, khi chuyển sang Linux ban
> đầu có thể khó chịu hoặc khó với dòng lệnh của Linux, còn ngược lại
> những ai đã quen với Linux rồi thì sẽ thấy điều này hoàn toàn tự
> nhiên, rất thuận tiện, thậm chí còn hơn rất nhiều so với việc phải
> click click hàng chục, hàng trăm phát mà vẫn không xong.

Ý kiến em khác 1 chút: nên cẩn thận khi phát ngôn về FOSS, tùy từng
lúc, từng nơi mà nên nói nhiều hơn về điều gì, vì FOSS rất rất rộng.

Cụ thể, trong loạt tranh luận vừa rồi liên quan đến chủ đề có nên chọn
FOSS đưa vào chương trình sách đào tạo IT cho Cán bộ xã hay không, em
chỉ muốn focus vào những điểm khiến FOSS phù hợp với nhu cầu của lớp
người dùng này. Các chi tiết khác là người khác bới ra, mình không bảo
vệ không được (vì thấy nó sai lè lè).

> - Chúng ta tranh luận khá sôi nổi nhưng vẫn chưa thống nhất để trả
> lời vấn đề cốt lõi đặt ra của anh Bình là: vậy trong CT đào tạo sẽ
> dạy gì? Windows hay Linux?
> Chỉ có 3 phương án thôi:
> 1. Chỉ dạy Windows
> 2. Chỉ dạy FOSS
> 3. Đưa vào CT cả 2
> PA 1 tất nhiên là không nên vì như vậy sẽ bỏ lỡ cơ hội cho cán bộ cấp
> xã làm quen với các hđh FOSS
> PA 2 thì càng không nên vì nhìn thấy truớc nó không khả thi và chắc
> chắn sẽ thất bại.
> Như vậy chỉ còn lại đúng 1 PA 3.

Đây là ý kiến riêng của bác. Còn em thấy chẳng có lý do gì ngăn trở
mình làm theo phương án 2: toàn FOSS.

> - Còn 1 điều nữa mà các anh chưa bàn đến, là giả sử anh Bình đồng ý
> sẽ đưa HĐH Linux vào CT này, thế thì sẽ chọn HDH cụ thể nào đây?
> Ubuntu, Asianux hay Feđorra, hay .... Khó chọn đấy!! cuộc tranh cãi
> chọn HĐH FOSS nào có lẽ cũng sôi nổi không kém đâu. Các anh nên
> tranh luận dần đi là vừa!

Đương nhiên là Ubuntu 8.10 trở lên, đúng tinh thần của thông tư 41, Bộ
TT-TT, ban hành ngày 30/12/2009.

Kind regards,
Tuan