Re: [ict-vn] Những điểm yếu của Linux

----- Original Message -----
> From: "DangTuan at Vietkey" <[email protected]>
> To: "Truong Anh. Tuan" <[email protected]>

Tôi không có gì bình luận về cái này. Đó là quan điểm riêng của anh,
không ảnh hưởng gì đến các kết quả mang tính chân lý khác.

> Có những điều mọi người phải viết đi viết lại rất nhiều lần vẫn chưa
> hiểu ý người ta viết gì mà có viết lại thì lại ca thán người đối
> thoại viết lặp đi lặp lại. Những người như bạn Thái, hoặc như bạn
> Dương khi tranh luận còn có thái độ ứng xử phù hợp và ít ra còn thấy
> có hứng tranh luận.

Thái vừa có 1 bài về Netiquette. Trong khi tranh luận, mong anh Tuấn
cố gắng trích lại ý cần phản biện (như tôi làm ở đây) để người đọc tiện
theo dõi.

> Quay lại chủ đề này, đây là vấn đề bạn Thái đưa ra nhằm thảo luận
> những điểm yếu của Linux về mặt kỹ thuật (còn về mặt xã hội tôi chưa
> có điều kiện để phân tích) mang tính khái quát chứ không còn cụ thể
> cho bài toán "đưa Linux về với nông dân", bạn Thái cũng tóm lại
> những ý kiến của tôi và đề nghị tôi confirm vì thế tôi mới viết lại
> và giải thích rõ những quan điểm của mình.

Rồi, tóm lại với bài toán dành cho các bác Cán bộ xã, ta dừng tranh
luận ở đây. Anh Bình Bộ NV có thể tổng kết lại các ý kiến xem có nên
đưa FOSS vào giáo trình dành cho nhóm người dùng này hay chưa (theo tôi
thấy thì sau 1 hồi tranh luận, bên ủng hộ FOSS đã bảo vệ được quan điểm
của mình khá đầy đủ).

> Chính vì có tính khái
> quát cao nên tôi sẽ lấy các triết lý chủ đạo của tinh thần FOSS, của
> giấy phép GPL (mà cũng là bản tôi đã dịch), ở đó khái niệm NSD là
> chỉ người sẽ sử dụng phần mềm mã nguồn mở chứ không phân biệt chuyên
> gia hay nông dân (làm ơn xin đọc kỹ bản dịch tiếng Việt - để tránh
> phải cứ đôi co nhì nhằng mất thời gian ghê lắm). Những luận điểm của
> tôi đều xuất phát từ quyền tự do của NSD và những hệ lụy dẫn xuất ra
> từ đó. Thiết nghĩ thế đã là quá đủ. Cần gì phải minh chứng gì nữa.

Anh Tuấn làm ơn đọc kỹ phần trao đổi về triết lý "tự do" và "nguồn mở"
mà bạn Dương đã đưa lên; cũng có những khác biệt nhất định đấy.
Vì vậy, nếu anh đánh đồng triết lý của FOSS với GPL là chưa đủ, và các
quan điểm đưa ra trên nền tảng chưa đủ này rất dễ bị thiên lệch.

> Chẳng nhẽ những lập luận về dòng lệnh của tôi sai?

Anh hẳn không sai, nhưng chưa đủ.

Với đối tượng người dùng cấp basics thì họ không cần công cụ dòng lệnh
này. Họ chỉ việc dùng giao diện đồ họa trong bản phân phối (Ubuntu,
Fedora, ...) để cài đặt, gỡ bỏ theo nhu cầu... Nếu có 1 phần mềm cần
thiết, thông dụng nào đó trong kho chưa có, thì đó là việc của các bạn
Package maintainer.

> Chẳng nhẽ cái cốt
> lõi nhất của mã nguồn mở không là mã nguồn thì là mã nhị phân ư, đã
> là mã nguồn thì không phải biên dịch mà cứ thế chạy luôn ư? Những lý
> luận như này có cần phải dẫn chứng gì nữa không các bạn FOSS? Nhắc
> lại NSD ở đây là NSD nói chung mang tính khái quát chứ không còn là
> nông dân nữa các bạn nhé.

Đây chính là việc của nhóm đóng gói phần mềm; dựa vào sức mạnh của FOSS
được cung cấp dưới dạng mã nguồn, nhóm này sẽ gói phần mềm cho vào kho.

> Tương tự như vậy nhiều phiên bản lại không đúng sao, mà cái này không
> ít hơn 2 người cũng đã thừa nhận, tôi chỉ tổng quát lại.

Đúng là nhiều bản phân phối, nhưng dùng chung 1 kernel, chắc anh cũng
biết rồi. Và driver phần lớn đã được đưa thẳng vào trong kernel nên
không cần phải xử lý driver cho từng bản phân phối (sử dụng nhân) đó
nữa. Hy vọng điều này cho anh thêm 1 chút hiểu biết để anh không “lo”
rằng “làm driver cho 1 lúc 300 phiên bản Linux rất khổ” nữa.

Chia sẻ với anh vậy, nếu anh còn không rõ thì ta bàn thêm riêng về phần
này (dẫn chứng thì đọc lại thư anh Nghĩa đoạn trước). Và khi rõ rồi thì
hy vọng anh không viết lặp lại về vấn đề này nữa cho đỡ rối thông tin.

Kind regards,
Tuan