Re: [ict-vn] Những điểm yếu của Linux

On Tue, 21 Jun 2011, DangTuan at Vietkey wrote:

> Hi Dương,
>
> Dương lại bắt bẻ vào câu chữ quá, mình nói lý luận từ triết lý của FOSS,
> xuất phát từ GPL đã khiến Dương hiểu lầm FOSS xuất phát từ GPL, giữa 2 ý này
> có dấu "," nó có nghĩa là cả từ triết lý của FOSS và cả từ xuất phát từ
> GPL. Hơn nữa mình nghĩ từ những ý phản biện này các bạn đã hoàn toàn có thể
> đưa những yếu tố để giảm thiểu những điểm cố hữu này rồi chứ. Còn nếu Dương
> vẫn muốn biết ý kiến của mình thì mình nói luôn vậy:

Dear anh Tuấn Vietkey cùng mọi người,

Em rất vui vì cuối cùng đã "moi" được anh những ý này ;-)

> 1. Xây dựng một center phần mềm riêng của Việt Nam, không chỉ dựa vào các
> center của Ubuntu/Fedora, và có chức năng tương tự như các center này. Duy
> trì và quản lý nó như các center các bạn bên iOS làm khá thành công.
>
> 2. Lựa chọn một build phù hợp với vòng đời của sản phẩm nên từ 1.5-2 năm mới
> nâng cấp hệ thống, trừ những bản vá.
>
> 3. Lựa chọn những thiết bị phổ thông trên thị trường Việt Nam và làm các
> driver và build sẵn trong các distro đó.

Okay, em hoàn toàn đồng ý.  (1) và (2) có thể bắt đầu xúc tiến được trong một
thời gian tương đối ngắn vì yêu cầu không phức tạp, nhân lực FOSS Việt sẵn có.
(3) đòi hỏi nghiên cứu thị trường + nhân lực kỹ thuật thuộc loại tương đối ổn
+ sự hợp tác của nhiều bên nên sẽ gặp một vài khó khăn, nhất là trong trường
hợp không có đầu tư.

> Riêng về dự án đào tạo thì theo tôi: chia thành lộ trình
>
> Giai đoạn 1: Windows XP (FOSS OS chỉ giới thiệu) + App trên nền FOSS như
> OpenOffice (LibreOffice), FireFox, Thunderbird như khuyến cáo của Bộ 4T. (có
> giới thiệu MS Office).  Giai đoạn 2: Khi chín muồi mới chuyển tiếp nền tảng
> hệ điều hành.
>
> Lý do: các ứng dụng văn phòng hay được sử dụng nhất có giá bản quyền cao
> nhất: >300 usd/license, trong khi XP hoặc Win7 bản dùng được chỉ trên dưới
> 100 usd.

Em có ý kiến chi tiết một chút:

Ban đầu, giáo trình đào tạo (bước đầu) không nên đả động gì tới OS mà chỉ
đi về phần mềm ứng dụng.  Ví dụ khi training thì show cho họ FOSS OS, còn máy
của họ muốn chạy OS nào thì kệ họ.

Mục đích của việc training:

* Cung cấp giải pháp thay thế, xuất phát từ software.

* Giúp người dùng cảm thấy tự nhiên, không gượng ép hay gò bó.

* Chỉ rõ quan điểm rằng FOSS không có nghĩa là đào thải mọi thứ non-FOSS,
  không có nghĩa là propaganda, là ép buộc.  FOSS có thể sống chung tốt với
  proprietary.  Mục đích của FOSS là **phục vụ** chứ không phải *thống trị*
  người sử dụng.

Cách thức thực hiện:

* Dần dần từng bước, nhưng phải dứt khoát.

* Đi từ ích lợi sử dụng (using), chứ không phải making.

* Vừa training vừa thu feedback và improve phần mềm, tăng tính tương tác giữa
  users và makers.

* Triển khai từ quy mô nhỏ trước, lớn sau.  Có thống kê và phân tích.

> Trước mắt tập trung cho hỗ trợ OpenOffice (LibreOffice), cần sức mạnh của
> cộng đồng chứ không chỉ nhóm anh Quỳnh. Nếu bản tiếng Việt chưa chín muồi
> thì dùng bản tiếng Anh. Bản tiếng Việt còn nhiều vấn đề về thuật ngữ, thuật
> ngữ chưa chuẩn thì thà dùng bản tiếng Anh còn hơn, sớm thống nhất bộ
> glossary (thuật ngữ cho OpenOffice), xin ý kiến rộng rãi về bộ thuật ngữ
> này, làm hoàn chỉnh help tiếng Việt. Nếu làm kịp bản tiếng Việt thì đưa vào
> giáo trình.

Cộng đồng FOSS **users** của Việt Nam, công bằng mà nói, còn yếu.  Do đó có
thể tận dụng năng lực nhưng chưa thể *dựa* vào cộng đồng users ngay được.  Lúc
nào cộng đồng phát triển đến một mức độ cả về lượng lẫn chất, lúc ấy mới FOSS
Việt mới có thể thực sự dựa vào cộng đồng.  Quá trình này đòi hỏi phải thực
hiện liên tục và linh hoạt trong từng bước training.  Tóm lại: tại thời điểm
này, về mặt users, chỉ có thể đặt niềm tin trọn vẹn lên một nhóm (nhỏ).

Về mặt ngôn ngữ/bản địa hóa, em chưa nắm được chính xác lắm tình hình của một
vài phần mềm văn phòng như Ooo.org hoặc LibO nên chưa đưa ra ý kiến gì.

> Trong lúc triển khai giai đoạn 1, thử nghiệm diện hẹp build cho hệ điều
> hành, tiếp tục khảo sát...

+1

Cheers,
Dương
--
Dương "Yang" ヤン Hà Nguyễn
Web log: http://cmpitg.wordpress.com/

[ Do not send me Microsoft Office attachments, please.
  http://www.gnu.org/philosophy/no-word-attachments.html ]