Re: [saigonlug] BSD file system

On Thu, 14 Jul 2011, LHT. Quốc wrote:

> Dạ báo cáo đồng chí đoạn trích bên dưới em đã đọc và gửi lên để anh em
> cùng chia sẻ với nhau từ trước rồi ạ. Em gửi có cả định dạng Ext2, 3,
> 4 của Linux.

Sau mấy hôm không check, em đã bị lost trong Inbox :-(.  Giờ mới đọc thread
này của các bác, xin phép được có bổ sung nho nhỏ:

Điểm mấu chốt của vấn đề fragmentation là ở chỗ: "Đĩa phân mảnh thì hiệu suất
có giảm đi không?  Nếu có thì giảm đi như thế nào?  Khắc phục thế nào?"  Trên
thực tế:

* Với filesystem (fs) FAT*, NTFS (Windows) và HFS/HFS+ (Mac OS X), hiệu suất
  đĩa cứng có có giảm khi đĩa cứng bị phân mảnh.  FAT* và NTFS là các loại fs
  có performance decrease nặng nề nhất [1].

* Với phân vùng ZFS (*nix), UFS (*nix), ext* (Linux), hiệu suất đĩa cứng bị
  giảm đi khi vượt qua giới hạn nào đó (e.g. <= 15% Free Space chẳng hạn).
  Xem thêm [2].

Cách khắc phục, như các bác đã nói, em xin phép tổng kết:

* Với Windows: chạy công cụ defragmentation.

* Với *nix (Mac OS X, Old school Unix + Linux): cơ chế on-the-fly
  defragmentation sẽ thực thi tốt nhiệm vụ của mình.  Người dùng hầu như không
  phải làm gì cả.

[1] http://ixbtlabs.com/articles/ntfs/index3.html

[2] http://geekblog.oneandoneis2.org/index.php/2006/08/17/why_doesn_t_linux_need_defragmenting

Regards,
Dương
--
Dương "Yang" ヤン Hà Nguyễn
Web log: http://cmpitg.wordpress.com/

[ Do not send me Microsoft Office attachments, please.
  http://www.gnu.org/philosophy/no-word-attachments.html ]