Re: [saigonlug] Your mindset on FOSS

Haha, đọc bài của bán có nhiều ý mình thấy cần đính chính (non-technical), ví dụ như
Con mèo sinh ra để hạn chế chuột và tác động tích cực đến lúa.
Cái này là ai nói đây? Mình chả biết con mèo sinh ra trước hay con chuột sinh ra trước, nhưng con mèo rõ là sinh ra trước cây lúa rồi. Cho nên nói con này sinh ra vì con khác hay cái khác thì ai mà đồng ý được, đứng ở góc nhìn của mình, mình lại bảo con mèo sinh ra để bạn gái mình nuôi cho vui nhà vui cửa thôi.
Linux sinh ra để người ta biết rằng Windows chưa phải là tốt nhất.
Cái này càng vui nữa, mình chỉ nghĩ đơn giản là lúc đấy Linus có khả năng viết và chứng tỏ gì đó (ví dụ như: "này, tao có thể viết được kernel và tao viết xong rồi đấy!" )  thì ông ấy viết thôi, chứ mục đích ông ấy viết ra chả phải để chúng ta biết rằng Windows chưa phải là tốt nhất. Câu nói của bạn cứ y như ngụ ý là nếu lúc đó chưa có hệ điều hành Windows thì cũng chả có Linux thời nay vậy.

Ý của 2 cái trích dẫn trên chỉ để nhấn mạnh một điều là: khi bạn nói lên suy nghĩ của riêng mình thì đừng cho người khác (người đọc cái bạn viết) thấy nó như là một triết lí, vì chả có luận chứng nào chứng minh cái suy nghĩ của bạn cả.

Còn riêng về chuyện xài VISIO hay Dia gì đó, mình thấy chả sao cả. Dùng được cái nào thì dùng, philosophy gì gì đó, có quan trọng lắm không? Suốt ngày abc FOSS, để rồi cài máy ảo xài Windows, và tắt đi khi người được mình truyền đạo nhìn vào, hoặc tìm lí do lí trấu để biện hộ, để làm cái gì? Cứ như mình rất khoẻ, mình xài Linux, mình dùng Visio và cài máy ảo Windows, bởi mình chả bao giờ đi truyền đạo và cũng chả có ý muốn đi truyền đạo. Windows tốt lắm, Linux cũng tốt lắm, xài cái gì là quyền cá nhân của mỗi người, tự nhiên người ta đang xài WIndows và làm việc tốt, đi giảng giải cho họ Linux và khuyên họ dùng Linux để rồi họ làm việc không tốt bằng lúc xài Windows, chả mang lại ích lợi gì cả. Mình cũng thấy nhiều người họ xài Windows 7 đấy, nhưng contribute cho FOSS nhiều hơn các bạn suốt ngày ca tụng triết lí FOSS suốt ngày. Ngoài ra còn có bạn qua việc đi ca tụng, "truyền đạo: đó để âm thầm marketing bản thân hay business của mình.

Thế kỉ 21 rồi, vàng tăng giá ầm ầm thế kia, đồng tiền trượt giá ầm ầm thế kia, mù quáng mãi làm gì các bạn ơi.

2011/9/8 Nguyễn Vũ Hưng <[email protected]>
> Một thẻ vàng cho bác này!
> LUGger mà dùng MICROSOFT VISIO thì buồn thật!

Chết thật, không hiểu trong lúc xì choét quá hay sao mà mình lại xử sự
thiếu văn hóa FOSS thế này...

Visio là phần mềm khá tốt để vẽ diagram; dia chưa thể thay thế.
Vì sao mình không nhìn thẳng vào sự thật phũ phàng là:
Các phần mềm graphics trên Linux vẫn còn nhiều bất cập so với Windows,
và đây cũng chính là một trong những lý do chính người dùng còn ngại
chuyển từ Windows sang Linux
vì thiếu công cụ dẫn tới giảm năng suất lao động.

Thực tế nữa là, network admin sử dụng Windows hay Mac rất nhiều.
Khi nào việc với các máy chủ mở như Linux/BSD, ssh/telnet sẽ là công
cụ được dùng.

Mở hay không mở chưa phải là vấn đề lớn.
Giải quyết được bài toán của mình có lẽ là mối quan tâm được ưu tiên
cao hơn của nhiều người hơn.

Hệ sinh thái nào cũng như vậy các bác ạ,
Con mèo sinh ra để hạn chế chuột và tác động tích cực đến lúa.
Linux sinh ra để người ta biết rằng Windows chưa phải là tốt nhất.
Phương pháp luận phát triển phần mềm mã mở (xem Producing Open source Software)
chứng minh rằng cộng đồng, mở là cách tốt hơn để tạo ra phần mềm tốt hơn.

Giết chết hoàn toàn Windows/mã đóng là điều không tưởng và Darwin, với
thuyết tiến hóa
cũng như những người sáng lập OSI hoàn toàn không đồng ý.

# Bỏ qua RMS và những cá nhân cực đoan nhá!

Các bác yêu FOSS, Linux: Mời dùng. Muốn convert bạn bè dùng Linux:
Nhất trí quan điểm.

Các bác muốn diệt Windows và mã đóng?
Em hỏi ngược lại: Hết mã đóng thì lấy gì so sánh để biết mã mở là hoàn hảo hơn?

Tôi cũng mừng vì gần đây mã mở (open source), cũng như open content
(ảnh, phim, sách, dữ liệu nói chung...)
- nằm trong tổng thể open movement - được nhiều người biết và ủng hộ hơn.

Tuy vậy, tôi nghĩ vẫn không nên suy nghĩ một chiều quá.

--
Best Regards,
http://www.facebook.com/nguyenvuhung