Re: [saigonlug] NVH vào Sài Gòn cuối tuần này...

On Thu, 15 Sep 2011 14:47:29 +0700
An NGUYEN <[email protected]> wrote:

> Vài lới thêm với mọi người là: Thời điểm cách đây 2 năm khi mình
> kích hoạt SaigonLUG, lúc đó mình hễ gặp ai có kiến thức sâu về FOSS
> và Linux là mình đều tìm cách lôi kéo vào SaigonLUG. Bởi vì khi đó
> mình chỉ nghĩ đơn giản là người ta phải mê FOSS lắm thì mới hiểu
> biết sâu như vậy. Mình đã từng rất phấn khởi vì có thể gặp được
> nhiều người như vậy. Tuy nhiên sau 2 năm, con số mà mình mời được
> đến mailing list này hoặc các trang cộng đồng khác vẫn bằng 0.

Vậy phải tự xét lại vì sao!

> Ở đây mình KHÔNG nói đến những anh em vì cơm áo gạo tiền, công việc
> nghiên cứu mà không còn thời gian cho các hoạt động cộng đồng.

Ai cũng phải vì cơm áo gạo tiền. Chỉ khác nhau HOW thôi. FOSS không
phải là một cái XHCN khác :D

> Mình muốn đề cập một thực tế là có những system admin, system
> architecture, system developer làm việc cực sâu với Linux nhưng
> không bao giờ quan tâm xem sản phẩm đó đên từ đâu.

Câu này tự nó mâu thuẫn. Nên không có nghĩa gì.

> Ví dụ như tôi dùng Centos hay Debian hay Gentoo và tôi tự kiểm soát, tự hiểu được
> được system của mình, và thế là đủ. Còn chuyện người ta commit lên
> thế nào, người ta cãi nhau vê triết lí thế nào thì tôi không cần
> quan tâm.

Cái này chỉ mới là level 1, không đáng kể. Vả lại, người ta cãi nhau
thì tại sao mình phải quan tâm nhỉ !? (Mất thời gian, vô ích)

> Mình không muốn gây flamewar, nhưng có một điều mà mình muốn hỏi các
> bạn Ubuntu Vietnam: Sau nhiều năm hoạt động và nhiều lần offline,
> với rất nhiều người tham gia nắm vị trí then chốt ở nhiều công ty
> như Fujitsu, FPT,..., các bạn đã có thể mời bao nhiều người trong
> số đó tham gia các bạn lâu dài? Hay là chỉ đơn giản là họ chỉ đến,
> mỉm cười xã giao, nói chuyện vui vẻ vài câu "Diễn đàn sôi nổi
> quá!", mua vài cái áo có logo Ubuntu Vietnam rồi sau đó, họ KHÔNG
> bao giờ xuất hiện trở lại?

Sao lại lôi chuyện nội bộ của Ubuntu VN vô đây ta. Vả lại, nếu phải
trả lời, thì tại sao?

> Tóm lại, ý mình là có một sự khác biệt rất lớn về khái niệm "FOSS
> enthusiasts" mà chúng ta cứ hay tự lừa dối mình. Những anh chị em mê
> FOSS nhưng cơm áo gạo tiền, lo chuyện nghiên cứu nhiều quá nên không
> có quỹ thời gian cho community thì rất là bình thường. Nhưng mà
> không phải cứ ai dùng Linux thường xuyên và lâu dài là trở thành
> FOSS enthusiasts.

Thế An có tự dối An không ta? (Hỏi thẳng, không cạnh khóe gì).

Đóng góp cho community có nhiều kiểu. Không phải cứ đi dự offline,
hội thảo, SFD thì gọi là community. Ngoài ra, theo mình hiểu, nếu
phải trừ ra những ai không gọi là FOSS enthusiasts thì chắc SaigonLUG
này còn được vài tay :D

Bình luận lung tung vậy vì không biết ý chính của mấy topic lạc đề
này là gì. Chắc là lại bị lão NVH bẫy. Xí xóa cho mình vậy!

--
Anh Ky Huynh @ ICT
Registered Linux User #392115