Re: [saigonlug] OT- Một vài vấn đề về SFD và ubuntu-vn

Mình xin phép được trả lời vài câu hỏi,

Vào 10:41 Ngày 15 tháng 9 năm 2011, An NGUYEN <[email protected]> đã viết:
To be clear, Kien Truc's personal decision is NOT the final decision.

Ý kiến của mình  được gửi vào lúc 11am ngày 13/9, sau có cùng một ngày, thầy Sơn trường ĐHSP có gửi một thông điệp về việc không thể tổ chức được tại ĐHSP. Mình nghĩ là cũng nhiều người nhận được tin nhắn này, sau đó một ngày vào ngày 14 tháng 9 mình mới bắt đầu việc thông báo ở các kênh truyền thông như diễn đàn ubuntu-vn, gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email đến những người mình đã mời dự. Công việc này mình nghĩ cần phải làm càng sớm càng tốt tránh để mọi người cập nhật không kịp thời sẽ làm mất thiện cảm. Mình còn định thứ 7 sẽ đến trường ĐHSP để xem lỡ có bạn nào đến để thông báo và có thể tổ chức đi đâu đó ăn uống vui vẻ.

Vào 14:47 Ngày 15 tháng 9 năm 2011, An NGUYEN <[email protected]> đã viết:
Vài lới thêm với mọi người là: Thời điểm cách đây 2 năm khi mình kích
hoạt SaigonLUG, lúc đó mình hễ gặp ai có kiến thức sâu về FOSS và
Linux là mình đều tìm cách lôi kéo vào SaigonLUG. Bởi vì khi đó mình
chỉ nghĩ đơn giản là người ta phải mê FOSS lắm thì mới hiểu biết sâu
như vậy. Mình đã từng rất phấn khởi vì có thể gặp được nhiều người như
vậy. Tuy nhiên sau 2 năm, con số mà mình mời được đến mailing list này
hoặc các trang cộng đồng khác vẫn bằng 0.

Cái này mình không dám bàn tới, vì cũng không có con số thống kê đầy đủ và cũng không biết cách phân tích nó ra sao. Nhưng vấn đề quan trọng cần đặt ra có lẽ là về mục đích...

Mình muốn đề cập một thực tế là có những system admin, system
architecture, system developer làm việc cực sâu với Linux nhưng không
bao giờ quan tâm xem sản phẩm đó đên từ đâu. Ví dụ như tôi dùng Centos
hay Debian hay Gentoo và tôi tự kiểm soát, tự hiểu được được system
của mình, và thế là đủ. Còn chuyện người ta commit lên thế nào, người
ta cãi nhau vê triết lí thế nào thì tôi không cần quan tâm.

An biết được bao nhiêu người? Từng làm chung dự án với bao nhiêu người? Và làm sao thật sự biết được họ có commit hoặc comment bất cứ thứ gì ở đâu như stackoverflow, diễn đàn hay các mailinglist tương tự như vậy. Còn mình thì chỉ mới tìm hiểu về embedded system thôi nhưng biết được con số những người Việt Nam tham gia vào chúng không nhỏ, nếu chỉ đơn giản là lấy phần mềm về sử dụng, đọc hướng dẫn và đọc code thì xin lỗi mình không dám gọi những người ấy là chuyên gia, vì họ chỉ làm điều bình thường mà bất kì sinh viên nào có thể làm được.

Mình không muốn gây flamewar, nhưng có một điều mà mình muốn hỏi các
bạn Ubuntu Vietnam: Sau nhiều năm hoạt động và nhiều lần offline, với
rất nhiều người tham gia nắm vị trí then chốt ở nhiều công ty như
Fujitsu, FPT,..., các bạn đã có thể mời bao nhiều người trong số đó
tham gia các bạn lâu dài? Hay là chỉ đơn giản là họ chỉ đến, mỉm cười
xã giao, nói chuyện vui vẻ vài câu "Diễn đàn sôi nổi quá!", mua vài
cái áo có logo Ubuntu Vietnam rồi sau đó, họ KHÔNG bao giờ xuất hiện
trở lại?

Có lẽ ở đây chỉ là bất đồng về mặt quan điểm thôi An ơi. Mình cũng đã từng gặp mặt với nhiều anh em ubuntu-vn ngoài Hà Nội, ở TP HCM thì chắc chắn rồi. Mọi người đều đồng ý với cách phát triển cho đến thời điểm hiện tại là hỗ trợ người dùng đến với ubuntu tạo cho họ một sự thân thiện nhất với phần mềm mã nguồn mở để có thể tiếp tục tìm hiểu thêm về chúng, và theo mình biết thì số lượng người tiếp tục sử dụng ubuntu không cao nhưng họ vẫn gắn bó với ubuntu-vn. Tụi mình không dám hay không mong gì việc lôi kéo thêm người dùng từ Windows hoặc từ bất kì distro nào khác, bởi vì đơn giản để hỗ trợ cho những người có nhu cầu hiện tại đã là quá nhiều công việc rồi. sau đây là một vài con số:
2008: 21,000 lượt truy cập/ tháng.
2009: 51,000 lượt truy cập/ tháng.
2010: 95,000 lượt truy cập/ tháng (đã trừ 2 tháng tạm dừng hoạt động vì máy chủ hỏng).
6 tháng đầu 2011: 124,232 lượt truy cập/ tháng và 3,000 khách khác nhau/ ngày.

Hiện tại chúng mình cũng đang có kết hoạc  cập nhật lại rất nhiều tài liệu từ thời ubuntu 10.04 do quá nhiều thay đổi ở giao diện cấu trúc và cách sử dụng. Lý do chọn ubuntu cũng dễ hiểu vì nó được khá nhiều người dùng và quan tâm, fedora cũng là một distro khá tốt nhưng vì một số lý do nào đó mà cộng đồng Fedora ở VN không thấy hoạt động nhiều. Tuy nhiên nếu dạo sang một vòng diễn đàn sẽ thấy các vấn đề được hỗ trợ ở nhiều lĩnh vực không chỉ riêng gì ubuntu và người tham hỗ trợ cũng có nhiều thành viên mới không nhiều bài viết, họ biết gì thì giúp cái nấy. Theo mình thấy như vậy là khá thành công so với những lúc đầu thành lập với việc các thành viên chủ chốt hì hụt tìm và viết bài trả lời.

Ngoài diễn đàn và trang tài liệu thì IRC với phần lớn thành viên không sử dụng ubuntu và trang facebook tham gia sôi nổi với rất nhiều thành viên bàn luận. Nếu để ý kĩ sẽ thấy địa chỉ của nhóm ubuntu-vn trên facebook là
[email protected] đủ để mọi người hiểu mục đích của nó để làm gì, có thể nói đây là cách mượn thương hiệu để xây dựng cộng đồng chăng? Nếu mọi người đã vui vẻ với nhau thì quan trọng gì cái tên ubuntu-vn, saigonlug hay hanoilug? Và cứ yên tâm rằng việc quản lý ở đây chẳng có gì là quan liêu, nếu được tin tưởng thì chuyện có thể tham gia vào các công việc của ubuntu-vn chẳng có gì khó. Lúc trước mọi người đã từng có kế hoạch như thế khi định hợp nhất với ubunvu.

Và còn chuyện lôi kéo người khác tham gia lâu dài hoặc ra mặt không phải là điều dễ dàng, nhưng liệu có thể phán xét nếu họ chỉ hoạt động ẩn danh mà không cần màng đến gì cả, chỉ cần đóng góp những gì mình có thể? Bao nhiêu người đã thành lập công ty riêng với giấc mơ mã nguồn mở? Bao nhiêu người vào công ty khuyến khích hướng dẫn đồng nghiệp dùng mã nguồn mở? Bao nhiêu người đã lobby để các cơ quan ở Việt Nam chuyển sang dùng mã nguồn mở? Bao nhiêu người đã âm thầm cố gắng xin quỹ công ty để dành hỗ trợ sự duy trì của cộng đồng? ubuntu-vn chắc chắn không thể tồn tại đến giờ này nếu không có những người âm thầm ấy. Họ vẫn âm thầm hỏi xem có cần hỗ trợ thêm gì không, vẫn đề nghị giúp đỡ tổ chức thêm sự kiện, họ chính là nguồn động viên tinh thần để các thành viên chủ chốt có thể làm được những việc tốt nhất của mình. Và vì họ là những người ẩn danh nên cũng không nên hỏi những người ẩn danh đã làm gì, cái kết quả của những công việc ấy mới quan trọng.

Không riêng gì phần mềm mã nguồn mở, khái niệm phần mềm nói chung không chỉ có riêng đối tượng người phát triển và người sử dụng.  Càng không thể đánh đồng họ là một với phần mềm tự do. Trong một công ty phần mềm không chỉ có dev, p,. tester, QA, BA ở khối sản xuất còn có rất nhiều người quan trọng, như chị lao công giúp công ty lúc nào cũng sạch sẽ, anh bảo vệ bảo đảm an toàn cho mọi người, những người nấu ăn trưa, những người làm truyền thông ...  Vì vậy những vai trò của cộng đồng ubuntu-vn trong hoạt động mã nguồn mở thì khó bắt buộc nó phải hoạt động ở vai trò khác. Tụi mình vẫn có khả năng tự tạo những sự kiện riêng offline, gặp mặt, tiệc tùng ... , nhưng một sự kiện cộng đồng tại Việt Nam thì tự ubuntu-vn không thể nào làm được chúng. Ở Hà Nội với sự giúp sức của hanoilug, CNF, AUF và quỹ MOST rất nhiều để có các SFD, các hoạt động gặp mặt thường xuyên. Với chương trình dự tính ban đầu sẽ có rất nhiều hoạt động vui vẻ và giao lưu giữ các cộng đồng và người dùng với nhau, nhưng với tình hình hiện nay và việc tổ chức SFD hình này thì việc kêu gọi thành viên tham gia vào là hết sức khó khăn
. Rất tiếc mình chỉ có thể tham gia với vai trò một khách tham dự, một thành viên, một người bạn của saigonlug mà thôi.

Thân,

--
OpenPGP key: D1495710