Re: [saigonlug] Thông tin về các dự án sắp tới của SaigonLUG và kêu gọi anh em tham gia

Chào anh Sơn và các bạn,

Xin góp một vài ý và kinh nghiệm dưới đây:

2011/11/2 Nguyen Thai Son <[email protected]>:

> Về việc giảng dạy cho 80 SV có laptop có vẻ thuận lợi. Nhưng việc giảng dạy
> cho 90 SV không có laptop, phải sử dụng máy tính của trường có vẻ không đơn
> giản, vì khi cài đặt hệ điều hành lên desktop sẽ tạo ra GRUB mà các GV CNTT
> gần như không biết gì về GRUB (thành kiến, chứ không phải là không biết).

Trước đây đã có lần giảng Ubuntu (PMTDNM) cho sinh viên tại Trường ĐH
Công nghệ Hà Nội, thì vấn đề là các máy của Trường thường phải cài đi
cài lại Windows. Do đó việc dùng GRUB và boot Ubuntu cũng sẽ bị ảnh
hường khi cài lại Windows.

> Thầy muốn nghe tư vấn từ cộng đồng Saigon LUG. Làm sao dạy được Ubuntu cho
> các sinh viên không có máy tính xách tay? Hay là sử dụng Live CD, máy có
> chậm không? Hay sử dụng máy ảo? Cài đặt phần mềm thế nào trong trường hợp
> này.

1) Dùng live CD sẽ chậm hơn dùng live USB. Cũng có thể có vấn đề ổ CD
đọc kén đĩa, etc. Chậm hay nhanh còn phụ thuộc vào cấu hình máy tính :
CPU, số lượng RAM. Nói chung phải 512 MB RAM là tối thiểu. Nếu có 1 GB
RAM sẽ chạy live CD nhanh hơn.

Nếu cấu hình máy thấp, cũng có những live CD nhữ Puppy Linux (có phiển
bản Lupu dựa vào Ubuntu) chạy hoàn toàn trong bộ RAM => rất nhanh
nhưng sẽ dùng tiếng Anh (trước đây có Hacao Linux, dựa vào Puppy Linux
đã Việt hóa, dùng rất tốt), nhưng phải làm quen trước khi dùng nó để
giảng. Có thêm Zorin OS, dựa vào Ubuntu và dùng giao diện LXDE, cho
nên ít yêu cầu RAM, chạy nhanh và có thể có giao diện tiếng Việt (LXDE
đã dịch ra tiếng Việt). Có Bodhilinux, dựa vào Ubuntu, dùng rất tốt
cho các máy tính cũ (256 MB RAM), chỉ có không có giao diện tiếng Việt
(dùng Enlightenment) nhưng gõ được tiếng Việt.

2) Dùng live USB là nhanh hơn live CD nhưng yêu cầu bios hỗ trợ boot
bằng USB (thường các máy tính không quá 4-5 năm tuổi - sản xuất vào
năm 2006 trở đi là OK), nhưng phải cung cấp thiết bị USB. Nếu sinh
viên mang ổ USB của riêng, thì có thể dùng live CD tạo ra live USB
cũng hay !

3) Dùng máy ảo : thường các máy tính các khoa CNTT đều có máy ảo sẵn
có (để thử các hệ điều hành khác nhau). Tuy nhiên muốn dùng máy ảo
cũng phải có CPU mạnh + nhiều RAM. Còn phải kiểm tra khả năng sau khi
đã tạo máy ảo Ubuntu (từ tệp iso) là có mạng, tải được gói phần mềm
(để cài đặt) và có âm thanh (để nghe tệp audio) etc.

4) Dùng Wubi cũng tốt. Tuy nhiên khi giảng bên Trường ĐH Công nghệ Hà
Nội, các máy Windows chạy theo chế độ khi tắt máy và bật lại thì tất
cả những gì đã làm trong phiên làm việc thì bị biến mất do có phần mềm
hoàn lại HĐH máy tính theo tình trạng cũ => lúc đó Ubuntu-Wubi đã biến
mất (nếu tôi không nhớ nhầm).

Chúc thành công!
--
Vu Do Quynh (M.)