Re: [saigonlug] Về SaigonLUG

Chào mọi người,

Mấy bửa nay em đi du lịch nên cũng không đọc được email này để thảo luận từ sớm. Đó có lẽ cũng là 1 điều thiếu sót ở đây. Dù có lẽ topic đã đi lạc sang hướng khác nhưng em cũng muốn đưa ra một vài ý kiến cá nhân.
Về VFOSSA:
- Chưa bao giờ tại Việt Nam lại có một tổ chức về mã nguồn mở có tính gắn kết cộng đồng, tổ chức cao như vậy. Trước đó dự án MOST đã làm được một bước ngoặc khi đóng góp của cộng đồng người dùng mã nguồn mở được công nhận và những đóng góp ấy mang lại lợi ích cho chính những người tham gia một cách trực tiếp. Dự án MOST tuy hoạt động cũng có phần giống như các dự án bản địa hóa khác trên khắp thế giới. Nhưng với một ban quản lý ứng cử, bầu ra. Thì bước đầu đã hình thành một tổ chức. Sau đó tiếp đến phải nói là VFOSSA. Với một đại hội thành lập. Và thành viên ban chấp hành không chỉ là các doanh nghiệp như kiểu vinasa, vama ... mà các thành viên ban chấp hành còn bao gồm cả những thành viên đại diện cho tổ chức chính phủ, và cộng đồng trải dài khắp Việt Nam:
http://vfossa.vn/vi/mininews/detail/Dai-hoi-thanh-lap-VFOSSA-thanh-cong-tot-dep-24/
Tuy VFOSSA không thể đại diện cho *tất cả* những người sử dụng, phát triển phần mềm mã nguồn mở, cũng như các tổ chức về mã nguồn mở hiện tại. Nhưng VFOSSA là *Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam* và đây là tổ chức mọi người có thể tham gia vào hoạt động và có thể hoạt động theo đúng những tiêu chí, điều lệ, chương trình hành động mà câu lạc bộ đề ra:
http://vfossa.vn/vi/mininews/detail/Du-thao-Dieu-le-14/
http://vfossa.vn/vi/mininews/detail/Du-thao-Chuong-trinh-hanh-dong-15/

Về vấn đề Saigonlug:
Mình không biết nhiều về luật, nhưng ý kiến của mình khi về việc không cho nhắc hoặc sử dụng một từ ngữ nào đó thường do vấn đề thương hiệu. Dĩ nhiên tên người cũng đã được luật pháp bảo vệ, không ai có quyền dùng tên người khác hoặc dưới danh nghĩa người khác mà chưa được sự cho phép của pháp luật. Các tổ chức công ty ở VN thường không để ý vấn đề này và hay bị mất thương hiệu, và âu đó cũng là một thói xấu của người Việt (không biết tự bảo vệ dẫn đến bị mất). Về lý là thế, còn về tình thì sao? Theo giới thiệu của Saigonlug tại: http://saigonlug.org/community/about/. "

SaigonLUG là một sân chơi chung cho cộng đồng, dựa trên tinh thần tự nguyện và đóng góp của các thành viên chứ không phải là một tổ chức chính quy. Do vậy, trong SaigonLUG không có sự phân chia, thiên vị giữa các thành viên."

Vì không mang tính chính quy nên việc bảo vệ về lý cũng khó lòng nói được. Giống như trên Facebook có rất nhiều hội học sinh của các  trường học trên toàn quốc. Do các học sinh lập ra, nhưng các học sinh ấy, hiệp hội ấy cũng chẳng thể nào cấm được các thành viên khác lập một hội học sinh riêng của mình.
Vì vấn đề tự do như vậy nên chuyện thống kê xem các thành viên Saigonlug là ai, đang làm gì, ở đâu có lẽ cũng rất khó khăn. Vì vậy việc An nói:

SaigonLUG không phải là thành viên của VFOSSA và không có thành viên
nào của SaigonLUG là thành viên của VFOSSA. Tất cả thành viên của
VFOSSA tại TP. HCM đều không có liên quan gì đến SAigonLUG.

Hoàn toàn không có căn cứ khoa học. Hay có lẽ những người tham gia vào Mailing list thì không được gọi là thành viên? Saigonlug cũng nói đến các thành viên chuyên trách, tuy nhiên danh sách các thành viên này vẫn chưa được công bố. Hay đây là một nhóm đóng và không mở với mọi người? Các thông tin về nhóm, hoạt động bên trong cũng như bên ngoài của Saigonlug cũng thưa và từ lâu. Vì vậy vẫn không hiểu bạn An đang cố gắng bảo vệ điều gì ...

--
OpenPGP key: D1495710