[Thông báo] Tóm tắt các vấn đề liên quan đến VFOSSA và SaigonLUG

Chào các bạn,

Mình vốn không muốn nói gì nhiều về chuyện này trên mailing list của
SaigonLUG. Vì quả thật cá nhân mình cũng không thật hào hứng và cũng
không quan tâm đến bất cứ một đoàn thể, hội nhóm chính thức nào hoạt
động về Phần mềm Tự do ở Việt Nam. Tuy nhiên, vì đã có nhiều sự kiện
xảy ra có liên quan từ khi VFOSSA ra đời. Và hôm nay mình lại được
nhận rất nhiều câu hỏi liên quan đến câu chuyện giữa SaigonLUG và
VFOSSA. Vì vậy, trách nhiệm của mình, như là người đại diện của cộng
đồng này, là phản hồi các câu hỏi của các thành viên.

1. VFOSSA là gì?
Họ vốn là một CLB có danh nghĩa pháp lí chính thức, có đơn vị bảo trợ
theo quy định của Nhà nước. Họ được thành lập ra bởi một nhóm (không
phải tất cả) thành viên của HanoiLUG và vài thành viên hội Tin học
Việt Nam.

2. SaigonLUG và VFOSSA đã bao giờ có hoạt động nào chung hay chưa?
Chưa.
Về cá nhân mình, mình không có hứng thú với các hoạt động của họ.
Về các thành viên khác thì có một số anh em là thành viên của cả
VFOSSA và SaigonLUG. Mình cũng không nghĩ đến hay có nhận xét gì. Vì
mỗi người có quyền tự do của riêng họ và mình cực lực tôn trọng các
quyền tự do đó. :D
Tuy nhiên vì mình, với tư cách đại diện SaigonLUG, cũng như các anh em
tích cực trong nhóm chưa bao giờ có nhu cầu hay hoạt động cụ thể nào
liên quan đến VFOSSA, cho nên 2 bên chưa bao giờ chính thức liên lạc
hay làm việc gì cùng nhau.

3. Các thành viên SaigonLUG hay cá nhân Éc-Tê-Ka (stk, tức là mình) có
ghét/hận/thù gì VFOSSA không?
Không.
Như đã nói ở câu (2), trước nay 2 bên vốn chưa có dịp gì liên quan đến
nhau nên chưa có liên lạc chính thức. Về mặt cộng đồng, 2 nhóm không
có vấn đề gì với nhau.
Còn các anh em tham gia 2 bên thì trước nay vẫn cứ tham gia 2 bên một
cách riêng biệt, bình thường và hoàn toàn vui vẻ.

4. Nếu thế sao bây giờ lại có liên quan lùm xùm mấy ngày gần đây?
Bắt đầu là VFOSSA muốn tổ chức SFD ở trong Sài Gòn năm nay. Mình có
thay mặt nhóm trả lời ngay trong mailing list này là mình hoàn toàn
chào đón ý định của họ. Vì SaigonLUG không quản lí SFD. Nếu VFOSSA
muốn tổ chức một sự kiện SFD ở Sài Gòn thì sẽ có lợi cho cộng đồng,
cách này hay cách khác. Tuy nhiên, năm nay SaigonLUG vẫn tiếp tục tổ
chức Saigon SFD như thông lệ từ 2009. Tức là về cơ bản là nước sông
với nước suối, quả quít và quả cam.

Thế nhưng, do một số hiểu lầm nhất định. Cũng như là anh em VFOSSA có
lẽ hơi máu lửa quá đã vội viết thông cáo báo chí rằng SFD ở cả 2 miền
sẽ do anh em VFOSSA đứng ra làm cầu nối tổ chức. Trong đó tính luôn
Saigon SFD của SaigonLUG vào. Cái này thì cũng đã làm cho một số anh
em tham gia cả 2 bên phải khó xử. Một số anh em chỉ tham gia SaigonLUG
thì khó chịu.

Tuy nhiên, tựu chung lại thì đây hoàn toàn là lỗi của người quản lí,
tức là mình. Mình bận công việc làm ăn nên đã không sớm liên lạc trực
tiếp với VFOSSA để giải quyết rõ ngọn ngành. Và điều này cũng đã gây
ra vài tình huống khó xử, vài sự căng thẳng và một ít chia rẽ không
đáng có giữa các anh em SaigonLUG. Với trách nhiệm trưởng nhóm
SaigonLUG, mình đúng ra cần phải sớm đối mặt với các vấn đề của nhóm
để tìm ra giải pháp.

5. Nói nhiều quá, giờ giải quyết sao rồi?
Mình đã chủ động nói chuyện trực tiếp với anh Nguyễn Hồng Quang, người
đứng đầu của VFOSSA để giải quyết các khúc mắc. Về cơ bản, theo ấn
tượng ban đầu của mình, anh Quang là một người tử tế, học vấn cao và
lịch sự cũng như rất tâm huyết với Phần mềm Tự do. Mình với anh Quang
về cơ bản đồng ý rằng dù cách tiếp cập bài toán phát triển Phần mềm Tự
do có thể khác nhau, SaigonLUG và VFOSSA vẫn có thể dần dần xây dựng
quan hệ bạn bè, **ngang hàng**. Về lâu về dài, có hoạt động nào 2 nhóm
làm chung được hay hỗ trợ được cho nhau thì không có lí do gì phải bỏ
nó qua một bên.

Trước nay thì mình không quan tâm đến việc quảng bá chung chung về
Phần mềm Tự do mà muốn hướng SaigonLUG vào hướng nghiên cứu mấy thứ
engineering thú vị như automation, security, cloud hoặc start-up công
nghệ.  Linux và FOSS là công cụ để nghiên cứu công nghệ, phát triển
sản phẩm & kiếm tiền nuôi vợ con (hoặc nuôi bồ nhí), chứ không phải
tôn giáo.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả đối với mình là sự gắn bó của các
thành viên trong cộng đồng này. Những sự khác biệt và căng thẳng gần
đây có lẽ cũng đã ảnh hưởng phần nào đến sự gắn bó của anh em với
nhau.
Do vậy mình tóm lại vài ý này để anh em ko phải hồ nghi hay e dè:
+ Anh em nào tham gia cả 2 bên thì vốn là một cầu nối rất tốt để kết
nối 2 cộng đồng. Rất mong những sự lùm xùm gần đây không làm anh em
rời bỏ nhóm.
+ Các khác biệt hay bất đồng nêu có thì mình sẽ trực tiếp thương lượng
và tháo gỡ để anh em không phải bận tâm.
+ SaigonLUG và VFOSSA có cách hoạt động khác nhau, nhưng mọi người vẫn
có thể kết bạn một cách bình đẳng và thoải mái.
+ Tuyệt đối không có chuyện bên nào lấn lướt bên nào. Nếu 2 nhóm làm
việc cùng nhau thì mọi điều khoản sẽ được thương lượng và đàm phán một
cách rõ ràng và công bằng.

6. Rồi xong vụ VFOSSA, thế cái nhóm SaigonLUG này tính làm gì trong
thời gian tới?
Mình vẫn luôn muốn hướng SaigonLUG vào hướng R&D sâu về engineering.
Mình có rất nhiều kế hoạch và dự án ý tưởng về phát triễn FOSS hoặc
đào tạo một số bạn sinh viên theo lộ trình engineering chuyên nghiệp.
Nhiều bạn trong này đã được biết và thấy source code của các sản phẩm
mẫu của mình. Dần dần mình hy vọng có thể dùng hạt nhân của SaigonLUG
để xây dựng một nhóm R&D vững vàng về engineering.

Regards.
An.
--
Nguyễn Châu An || An NGUYEN